Dinh dưỡng

Dạ dày lợn - món ngon bổ dưỡng

Không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng và tác dụng của dạ dày lợn với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thoải mái.

Thịt lợn là món ăn quen thuộc với chúng ta, có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Ngoài phần thịt lợn, các bộ phận khác của lợn như tim, gan, dạ dày... cũng đều rất bổ dưỡng.

Dạ dày lợn là một loại thực phẩm phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn. Người Trung Quốc xưa có câu "một dạ dày lợn bằng 10 vị thuốc" để đề cao công dụng của loại thực phẩm này. Do đời sống của người dân trong xã hội cũ còn thấp nên nguồn lực về mọi mặt đều rất khan hiếm, đặc biệt là trình độ y tế còn rất lạc hậu.

Dạ dày lợn được ví tốt như 10 vị thuốc.

Vào thời điểm đó, không có nhiều phương pháp chữa bệnh và thuốc men để lựa chọn nên người bệnh thường cố gắng ăn nhiều đồ bổ dưỡng để phục hồi cơ thể càng sớm càng tốt và dạ dày lợn cũng nằm trong số đó. Vì vậy, câu nói "dạ dày lợn bằng 10 vị thuốc" vừa là ẩn dụ vừa là cường điệu.

Mặc dù đây chỉ là cách nói quá nhưng không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của dạ dày. Theo sách y học "Bản thảo cương mục", dạ dày lợn có tác dụng bổ tỳ vị, tăng cường sinh lực và làm dịu thần kinh, vì trong bụng lợn chứa các thành phần có tác dụng bồi bổ dạ dày và dưỡng khí, rất thích hợp cho người suy nhược, thể trạng yếu.

Những lợi ích sức khỏe của dạ dày lợn 

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Cơ thể bị thiếu sắt không thể hoàn thành việc cung cấp máu bình thường, dẫn đến thiếu máu. Nội tạng lợn rất giàu chất dinh dưỡng và sắt.

Chất sắt trong dạ dày lợn là tốt nhất so với các bộ phận khác, bạn có thể tùy theo thể trạng mà lựa chọn lượng ăn sao cho phù hợp để cải thiện tình trạng thiếu máu.

Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, ăn dạ dày lợn khi mang thai có thể thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi, vì món ăn này có chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể làm cho thai nhi phát triển ổn định. 

Dạ dày lợn cũng chứa axit folic, có thể hỗ trợ ngăn ngừa dị tật thai nhi. Ngoài ra, ăn món này đúng cách còn có thể cung cấp cho bà bầu nhiều khoáng chất, vitamin và tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Mặc dù vậy, dạ dày lợn thuộc thực phẩm phủ tạng động vật, chứa nhiều cholesterol và không thích hợp để ăn quá nhiều vì sẽ dễ dẫn đến tăng cholesterol và triglycerid trong cơ thể, gây ra tình trạng tăng mỡ máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ. Do đó, mẹ bầu nên ăn vừa phải. 

Tăng cường dương

Đại đa số nam giới đều rất quan tâm đến vấn đề này. Nói đến cường dương, người ta sẽ nghĩ ngay đến thận động vật. Ăn thận động vật đúng cách có thể giúp tăng cường sinh lực của thận, bổ sung dương khí cần thiết cho cơ thể.

Ngoài thận động vật, dạ dày lợn cũng là một lựa chọn tốt. Nếu nam giới có vấn đề liên quan thì nên ăn dạ dày lợn thường xuyên sẽ có tác dụng cải thiện rất tốt.

Dưỡng khí và huyết

Nhiều phụ nữ sẽ bị lạnh tay chân vào mùa thu đông, toàn thân đau nhức, suy nhược, nguyên nhân là do khí và huyết trong cơ thể mất cân bằng. Ăn một chút dạ dày lợn có thể đạt được hiệu quả dưỡng khí, bổ huyết, giải cảm lạnh cho cơ thể.

Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Thời tiết chuyển lạnh, người có sức miễn dịch kém rất dễ bị gió lạnh tấn công dẫn tới cảm, sốt. Hệ miễn dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể. Một khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương, ăn dạ dày lợn có thể làm tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật xuất hiện.

Tăng cường lá lách và nuôi dưỡng dạ dày

Dạ dày lợn là một thực phẩm có tính ấm, có tác dụng bồi bổ nhất định cho lá lách và dạ dày. Ăn một chút dạ dày lợn có thể giảm đau bụng và đầy hơi hiệu quả, giảm khó chịu đường tiêu hóa.

Dạ dày lợn tuy bổ nhưng những người này hạn chế ăn kẻo lợi ít hại nhiều

1. Người cao huyết áp, bệnh tim ăn ít

Dạ dày lợn là một trong những cơ quan nội tạng của động vật, có hàm lượng cholesterol cao, lâu dần tích tụ trong thành mạch, sẽ ảnh hưởng đến gánh nặng của mạch máu và làm tăng huyết áp.

2. Bệnh nhân có lipid máu cao

Những người bị tăng lipid máu nên hạn chế ăn dạ dày lợn vì nó chứa cholesterol và lipid, có thể làm trầm trọng thêm bệnh và gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể.

3. Không thích hợp cho người béo phì

Người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn các loại phủ tạng, bao gồm cả dạ dày lợn để tránh sinh ra nhiều chất béo, tăng thêm gánh nặng cho cơ thể.

Dạ dày lợn tuy ngon nhưng khi thưởng thức phải chú ý đến số lượng và cách tiêu thụ, không nên ăn uống một cách mù quáng, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe.

theo Suckhoe&doisong

© SIC 2021 - All rights reserved.