Dinh dưỡng

Các nguồn protein tốt nhất cho trẻ em

Cung cấp protein vào chế độ ăn của trẻ là điều quan trọng không thể thiếu nếu muốn trẻ phát triển toàn diện nhưng không phải tất cả các nguồn cung cấp đều tạo ra lượng protein như nhau. Hãy tìm hiểu một số loại thực phẩm giàu protein cho trẻ trong bài viết dưới đây.

1. Protein là gì?

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu cho hoạt động của cơ thể chúng ta. Protein giúp tạo máu, xương, các enzym và hỗ trợ cơ thể chúng ta khi liên tục tạo ra các tế bào mới. Nó cũng cung cấp nhiên liệu và năng lượng mà cơ thể chúng ta cần để di chuyển và hoạt động mỗi ngày.

Protein thực sự quan trọng đối với cơ thể đang phát triển của trẻ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên nhận ra rằng, không phải tất cả các nguồn cung cấp protein đều tạo ra lượng protein như nhau. Hãy chọn những nguồn cung cấp protein chất lượng cao, lành mạnh để giúp con bạn khỏe mạnh và cứng cáp.

2. Trẻ em cần bao nhiêu protein?

Bổ sung protein cho trẻ vào khẩu phần ăn là điều vô cùng cần thiết. Trẻ em thường cần khoảng 20 - 35 gram protein mỗi ngày. Lượng protein phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và cân nặng của trẻ. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ.

Hiện nay, hầu hết các trẻ em đều nhận đủ lượng protein cần thiết trong một ngày nhưng bố mẹ nên tập trung nhiều hơn vào việc trẻ nhận lượng protein đó từ đâu.

3. Những nguồn protein lành mạnh nhất cho trẻ em

Các bậc cha mẹ muốn bổ sung protein trong thức ăn cho trẻ thì nên chọn những loại protein có nguồn gốc thực vật, hải sản và thịt nạc.

Protein thực vật: Nguồn protein từ thực vật là một trong những lựa chọn lành mạnh nhất cho trẻ em. Hãy đưa các nguồn protein từ thực vật này vào chế độ ăn uống của con bạn:

Đậu: Trộn đậu vào các bữa ăn cho trẻ.

Bơ hạt: Hãy sử dụng bơ đậu phộng và các loại bơ hạt khác không thêm đường.

Các loại hạt: Đậu phộng, hạnh nhân, quả hồ trăn và quả óc chó là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời.

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt: Nên sử dụng lát ngũ cốc nguyên hạt thay vì dùng bánh mì trắng.

Protein hải sản: Hải sản là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, tuy nhiên, một số trẻ có thể bị dị ứng khi ăn chúng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu trẻ có những triệu chứng dị ứng xuất hiện. Trẻ từ 2 tuổi trở lên, cha mẹ nên cho trẻ ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần. Các bậc cha mẹ tiếp tục cung cấp hải sản thân thiện với trẻ em, chẳng hạn như các loại cá có kết cấu mềm, mùi vị ngon hơn đối với vị giác của trẻ:

Cá minh thái.

Cá bơn.

Cá rô phi.

Cá ngừ.

Protein trong thịt nạc: Protein có trong thịt nạc là một trong những nguồn protein phổ biến nhất cho trẻ em như gà hay gà tây. Nên chọn các nguồn thịt nạc có ít chất béo bão hòa hơn và hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt lợn. Một số mẹo giữ cho thịt nạc tươi ngon:

Nướng hoặc áp chảo thịt thay vì chiên.

Bỏ da gà.

Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để làm gia vị thay vì muối và bơ.

4. Lựa chọn protein lành mạnh cho trẻ kén ăn

Với những trẻ kén ăn, cha mẹ có thể bổ sung protein cho trẻ bằng một số ý tưởng như:

Cho con bạn tham gia vào việc lập kế hoạch bữa ăn, mua hàng tạp hóa và chuẩn bị thức ăn.

Hạn chế ăn vặt một đến hai giờ trước bữa ăn.

Cung cấp thực phẩm giàu protein lành mạnh cho trẻ:

Bắt đầu bữa sáng với trứng hoặc sữa. Bạn có thể thêm một chút siro vào sữa hay tạo hình thù của trứng thành nhiều hình ngộ nghĩnh thu hút trẻ.

Bữa trưa với bánh mì kẹp thịt và rau loại mà bé thích: Nếu bé kén ăn không muốn ăn cơm, bạn hoàn toàn có thể cho con ăn bánh mì.

Có thể thêm đậu vào món ăn yêu thích của trẻ.

Cho con ăn nhẹ với phô mai.

Sữa chua và ngũ cốc: Đây là hai nguồn protein cực kỳ thân thiện với trẻ em. Nhiều trẻ rất thích ăn vì chúng dễ ăn, thơm ngon.

Tìm hiểu thêm các mẹo kén ăn để giúp con bạn phát triển các thói quen lành mạnh kéo dài suốt đời.

Bổ sung protein cho trẻ qua nguồn sữa chua

5. Trẻ em có cần bổ sung bột protein không?

Trẻ em thường nhận đủ protein từ thực phẩm mà chúng ăn. Bột protein, sữa lắc hoặc thực phẩm bổ sung không được khuyến khích trừ khi con bạn có nhu cầu cụ thể.

Nên cần thực hiện bổ sung bột protein cho trẻ em mắc các bệnh mạn tính như bệnh xơ nang hay ung thư ở trẻ em. Do những trẻ em này thường không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng với nguyên nhân do biếng ăn hay không hấp thu được các chất dinh dưỡng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng bột protein có thể không cải thiện đáng kể về cân nặng, chiều cao hoặc tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Cần lưu ý rằng, những phương pháp này có thể không nên áp dụng cho trẻ khỏe mạnh. Trẻ em khỏe mạnh không cần bổ sung thêm bột protein. Hãy trao đổi với chuyên gia để có thể nhận được sự trợ giúp.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

© SIC 2021 - All rights reserved.