Dinh dưỡng

Giảm nguy cơ ung thư: Ăn gì, tránh gì?

Ung thư là bệnh lý nguy hiểm và thường có tiên lượng sống thấp. Bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể chất phù hợp. Vậy nếu muốn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thì bạn cần ăn gì và tránh ăn gì?

1. Những loại thực phẩm nên ăn nhiều để giảm nguy cơ ung thư

1.1. Cá

Các loại cá rất giàu chất béo tốt cho cơ thể như: cá hồi, cá ngừ, cá bơn. Trong cá có chứa nhiều omega 3 rất tốt cho tim mạch, đặc biệt nhờ tác động trực tiếp trên hệ miễn dịch mà dầu cá có tác dụng chống viêm rất tốt, phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư vú và làm giảm sự di căn của tế bào ung thư.

1.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Khi đi mua sắm, bạn hãy chú ý đến các sản phẩm ngũ cốc mà trên nhãn mác của chúng có từ toàn bộ. Trong ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng của chúng cũng cao hơn so với ngũ cốc đã qua chế biến.

1.3. Tăng cường đa dạng trái cây và rau xanh trong mỗi bữa ăn

Với chế độ ăn uống đa dạng các loại rau xanh như các loại rau họ cải, cải xoăn, súp lơ sẽ giảm nguy cơ ung thư một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây càng đa dạng, nhiều màu sắc thì khả năng phòng chống ung thư càng cao. Ăn nhiều rau xanh, trái cây không chỉ giúp bạn chống lại béo phì, các bệnh về tim mạch mà còn giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung.

1.4. Các loại hạt

Trong cách ăn uống phòng chống ung thư thì không thể thiếu các loại hạt. Đây là nguồn cung cấp protein và chất béo có lợi cho cơ thể. Trong các loại hạt đều rất nhiều chất xơ, giàu protein và acid béo omega 3 mà chứa rất ít cholesterol.

1.5. Các loại thảo mộc và gia vị

Đây là nhóm thực phẩm chống oxy hóa cao nhất so với bất kì nhóm thực phẩm nào. Theo các nghiên cứu cho thấy hoạt chất curcumin có trong củ nghệ là một trong những thành phần mạnh nhất trong chế độ ăn phòng chống ung thư. Với cơ chế hoạt động như chất kích thích hệ thống miễn dịch, các loại thảo mộc và gia vị khác như: gừng, tỏi, húng quế, rau mùi tây cũng rất tốt cho việc chống lại ung thư.

2. Các loại thực phẩm nên ăn ít hoặc tránh ăn để nguy cơ ung thư

2.1. Các loại thịt đỏ

Ăn nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu có thể là nguyên nhân gây ra ung thư. Như đã nói ở trên để giảm nguy cơ ung thư tốt nhất bạn nên ăn nhiều cá, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

2.2. Các loại hạt đã qua tinh chế hay chế biến

Bạn nên ăn ít bánh mì, gạo trắng, bánh quy nướng. Gạo trắng là hạt gạo đã qua quá trình xử lý nên mất đi lớp cám bên ngoài và một số chất dinh dưỡng thiết yếu. Theo các nghiên cứu ăn quá nhiều cơm trắng có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường và nguy cơ ung thư.

2.3. Đồ uống có chứa đường

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường sẽ khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Vì vậy, hãy thử thay thế đồ uống có đường bằng các thức uống khác lành mạnh hơn như: nước chanh hoặc nước có ga.

2.4. Các loại thịt được chế biến sẵn

Đừng cho rằng loại bỏ nitrat hoặc nitrit trong thịt chế biến sẵn có thể loại bỏ nguy cơ ung thư. Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn mà thay vào đó ăn các loại thịt được hấp, luộc để giữ được phần lớn các chất dinh dưỡng.

2.5. Rượu, bia và đồ uống có cồn

Tiêu thụ bất kỳ lượng rượu nào vào cơ thể cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Rượu là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, thanh quản, thực quản, ung thư ruột, ung thư gan...

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất lớn trong việc phòng ngừa các bệnh ung thư. Vì thế, với thắc mắc làm sao để giảm nguy cơ ung thư thì bạn cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp ngay từ bây giờ bạn nhé!

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

© SIC 2021 - All rights reserved.