Dinh dưỡng

8 lời khuyên hiệu quả để giảm mỡ trên khuôn mặt

"Làm thế nào để giảm cân trên khuôn mặt của bạn?" là một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trên Google khi muốn giảm cân. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này, bạn không đơn độc. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng được 8 lời khuyên hiệu quả để giảm mỡ trên khuôn mặt.

Giảm cân bình thường là một thách thức không dễ vượt qua, chưa nói đến việc giảm cân từ một vùng cụ thể trên cơ thể. Đặc biệt, mỡ thừa ở mặt có thể là một vấn đề khó giải quyết nếu nó xảy ra. May mắn thay, hiện nay đã có nhiều phương pháp có thể tăng cường đốt cháy chất béo và giúp làm thon gọn khuôn mặt. Dưới đây là 8 phương pháp hữu hiệu giúp giảm béo vùng mặt.

1. Thực hiện các bài tập mặt

Các bài tập cho khuôn mặt có thể được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài khuôn mặt, chống lão hóa và cải thiện sức mạnh cơ vùng mặt. Các báo cáo từ các nghiên cứu mới đây cũng cho rằng thêm các bài tập mặt vào thói quen hàng ngày của một người cũng có thể làm săn chắc cơ mặt, giúp khuôn mặt trông thon gọn hơn. Một số bài tập phổ biến nhất bao gồm phồng má và đẩy không khí từ bên này sang bên kia, mím môi ở các bên xen kẽ nhau và quan trọng nhất là luôn giữ nụ cười trên khuôn mặt và tránh biểu hiện sự giận dữ.

Mặc dù các bằng chứng khoa học còn chưa rõ ràng, nhưng một bài đánh giá đã báo cáo rằng các bài tập mặt có thể giúp tăng cường độ săn chắc cho cơ mặt. Một nghiên cứu khác cho thấy việc thực hiện các bài tập cơ mặt đều đặn hai lần mỗi ngày trong 8 tuần sẽ làm tăng độ dày của cơ và cải thiện sự trẻ hóa trên khuôn mặt.

Hãy nhớ rằng còn thiếu nghiên cứu về hiệu quả của các bài tập mặt để giảm béo trên một vùng cụ thể như khuôn mặt và cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá xem các bài tập này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc béo mặt ở người.

Các bài tập cho khuôn mặt có thể được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài khuôn mặt, chống lão hóa và cải thiện sức mạnh cơ vùng mặt

2. Thêm các bài tập thể dục nhịp điệu vào thói quen của bạn

Thông thường, mỡ thừa ở mặt là kết quả của lượng mỡ thừa trong cơ thể. Giảm cân có thể làm tăng hiệu quả giảm mỡ và giúp cả cơ thể cũng như khuôn mặt lấy lại được trạng thái thon gọn. Bài tập Cardio, hoặc tập thể dục nhịp điệu, là bất kỳ loại hoạt động thể chất nào làm tăng nhịp tim. Đây được coi là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả nhất. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một hệ tim mạch hoạt động tốt có thể giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và tăng khả năng loại bỏ lượng mỡ thừa.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ bị béo phì thì giảm mỡ nhiều hơn với lượng bài tập tim mạch cao hơn. Do đó hãy cố gắng dành 150 – 300 phút tập thể dục vừa phải đến mạnh mỗi tuần, tương đương với khoảng 20–40 phút tập tim mạch mỗi ngày. Một số ví dụ phổ biến của bài tập tim mạch bao gồm chạy, khiêu vũ, đi bộ, đi xe đạp và bơi lội.

3. Uống nhiều nước hơn

Uống nước rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cơ thể và có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn đang muốn giảm béo mặt. Các nghiên cứu cho thấy rằng nước có thể giữ cho bạn cảm thấy no và tăng cường khả năng giảm cân. Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng uống nước trước bữa ăn làm giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn. Nghiên cứu khác cho thấy rằng uống nước có thể tạm thời làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể qua đó tăng số lượng calo đốt cháy trong và giúp tăng cường hiệu quả của các phương pháp giảm cân.

4. Hạn chế uống rượu

Mặc dù thi thoảng thưởng thức một ly rượu vang trong bữa tối là điều tốt, nhưng việc uống quá nhiều rượu có thể là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây tích tụ mỡ trên khuôn mặt và dẫn đến chứng đầy hơi. Rượu có hàm lượng calo cao nhưng ít chất dinh dưỡng và có thể làm tăng nguy cơ tăng cân.

Kiểm soát mức tiêu thụ rượu là cách tốt nhất để kiểm soát chứng đầy hơi và tăng cân do rượu gây ra. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại của Hoa Kỳ cho người Mỹ, uống rượu một cách vừa phải được định nghĩa là uống tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới và tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ

Kiểm soát mức tiêu thụ rượu là cách tốt nhất để kiểm soát chứng đầy hơi và tăng cân do rượu gây ra

5. Cắt giảm lượng carbs tinh chế

Carbs tinh chế trong bánh quy, bánh quy giòn và mì ống là thủ phạm phổ biến của việc tăng cân và tăng tích trữ chất béo. Những loại carbs này đã được chế biến nhiều, mất đi các chất dinh dưỡng và chất xơ có lợi và để lại rất ít chất dinh dưỡng, chưa kể đến việc chúng còn chứa rất nhiều đường và calo.

Bởi vì chúng chứa rất ít chất xơ nên carbs tinh chế được tiêu hóa nhanh chóng, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và khiến cơ thể nhanh cảm thấy đói. Một nghiên cứu trên 277 phụ nữ cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều tinh bột tinh chế có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn và lượng mỡ bụng nhiều hơn. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào xem xét trực tiếp tác động của carbs tinh chế đối với lượng mỡ trên khuôn mặt, nhưng việc đổi từ các loại thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế sang ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm cân tổng thể, đồng nghĩa với đó là việc giảm béo vùng mặt.

6. Quan tâm đến giấc ngủ nhiều hơn

Quan tâm đến giấc ngủ nhiều hơn là một chiến lược giảm cân tổng thể quan trọng. Bên cạnh đó điều này cũng có thể giúp bạn giảm béo mặt. Thiếu ngủ có thể gây ra sự gia tăng nồng độ cortisol, một loại hormone căng thẳng đi kèm với một danh sách dài các tác hại tiềm ẩn, bao gồm cả tăng cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ cortisol cao có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thay đổi quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng tích trữ chất béo.

Hơn nữa, ngủ nhiều hơn có thể giúp bạn giảm thêm cân. Một nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng giấc ngủ tốt có liên quan đến việc duy trì hiệu quả của các phương pháp giảm cân. Ngược lại, các nghiên cứu khác cũng cho thấy thiếu ngủ có thể làm tăng lượng thức ăn đưa vào cơ thể, gây tăng cân và giảm sự trao đổi chất. Lời khuyên tốt nhất là hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để giúp kiểm soát cân nặng và giảm béo mặt.

Hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để giúp kiểm soát cân nặng và giảm béo mặt

7. Theo dõi lượng natri trong cơ thể

Một dấu hiệu nhận biết tình trạng dư thừa natri trong cơ thể là đầy hơi và nó có thể góp phần gây ra tình trạng bọng mắt và sưng tấy trên khuôn mặt. Điều này là do natri khiến cơ thể tích trữ nước dẫn đến phù nề. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều natri hơn có thể làm tăng giữ nước, đặc biệt là ở những người nhạy cảm với tác động của muối.

Thực phẩm đã qua chế biến chiếm hơn 75% lượng natri trong chế độ ăn uống trung bình, vì vậy việc cắt giảm các loại thực phẩm tiện lợi, đồ ăn nhẹ và thịt chế biến sẵn có thể là cách dễ dàng và hiệu quả để giảm lượng natri trong cơ thể. Do đó nên cân nhắc giảm lượng natri đưa vào cơ thể để khuôn mặt trông thon gọn hơn.

8. Ăn nhiều chất xơ

Một trong những khuyến nghị phổ biến nhất để giảm béo mặt và giảm mỡ má là tăng lượng chất xơ. Chất xơ là một hợp chất có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật di chuyển chậm qua đường tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để hạn chế cảm giác thèm ăn.

Theo một nghiên cứu được tiến hành trên 345 người bị thừa cân và béo phì, lượng chất xơ cao có liên quan đến việc tăng giảm cân và cải thiện việc tuân thủ chế độ ăn ít calo. Một đánh giá khác của 62 nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ hòa tan, là một loại chất xơ tạo thành gel khi trộn với nước, có thể làm giảm cả trọng lượng cơ thể và vòng eo, ngay cả khi không hạn chế lượng calo tiêu thụ.

Chất xơ được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ ít nhất 25–38 gam chất xơ mỗi ngày từ những nguồn thực phẩm này.

Có rất nhiều phương pháp có thể giúp một người giảm lượng mỡ thừa trên khuôn mặt. Thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên và điều chỉnh một số thói quen hàng ngày là tất cả những cách hiệu quả nhằm tăng cường khả năng giảm mỡ, giúp gương mặt trở nên thon gọn hơn. Để có kết quả tốt nhất, ngoài việc thực hiện 8 lời khuyên kể trên cần kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để tối ưu hóa việc đốt cháy chất béo và tăng cường sức khỏe tổng thể cho cơ thể.

© SIC 2021 - All rights reserved.