Dinh dưỡng

Dinh dưỡng giúp xương khớp chắc khỏe mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Lựa chọn thực phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương khớp mang đến cơ thể dẻo dai, phòng tránh được các bệnh lý liên quan đến xương khớp sau này.

Xương đóng nhiều vai trò trong cơ thể như tạo khung cấu trúc, bảo vệ các cơ quan, nơi neo bám của các bó cơ và lưu trữ canxi. Giai đoạn thời thơ ấu và thanh thiếu niên là thời điểm lý tưởng để xây dựng xương khớp chắc khỏe bằng chế độ dinh dưỡng giàu canxi. Bước sang giai đoạn trưởng thành và lão hóa, dinh dưỡng lại càng đóng vai trò quan trọng để phòng ngừa loãng xương.

Nguy cơ loãng xương phụ thuộc vào khối lượng xương bạn đạt được vào thời điểm 30 tuổi và mức độ mất xương nhanh chóng sau đó. Khối lượng xương ở giai đoạn đỉnh điểm càng cao, bạn càng có nhiều xương trong "ngân hàng" và giảm nguy cơ bị loãng xương. 

Canxi giúp phòng ngừa loãng xương

Tình trạng loãng xương với dấu hiệu xương yếu và giòn kèm theo các cơn đau nhức không phải là một phần của quá trình lão hóa. Xương là một mô sống và đóng vai trò cấu trúc trong cơ thể. Khối lượng xương đạt đến đỉnh điểm giữa độ tuổi 20 và 30. Do đó, bạn có thể "vay mượn" khối lượng xương tích lũy đó khi lớn tuổi.

Canxi là khoáng chất giúp xương cứng cáp, đậm đặc và tăng khối lượng xương. Nếu lượng canxi của bạn quá thấp thì sẽ có nguy cơ cao bị mất xương và dẫn đến loãng xương. Để xương chắc khỏe, chế độ dinh dưỡng giàu canxi chính là bí quyết đơn giản nhưng lại thường dễ dàng bị tuổi trẻ bỏ quên cho đến khi các cơn đau ghé thăm chúng ta lúc về già.

Dinh dưỡng giàu Canxi là bí quyết để bảo vệ hệ xương khớp ngay từ khi còn trẻ

Đối với người lớn từ 19 đến 50 tuổi và nam giới từ 51 đến 70 tuổi, chế độ dinh dưỡng theo khuyến nghị (RDA) nên bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày. Khuyến nghị tăng lên 1.200 mg/ngày đối với phụ nữ từ 51 tuổi trở lên và đối với nam giới từ 71 tuổi trở lên. 

Các nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, hạnh nhân, bông cải xanh, cải xoăn, cá hồi đóng hộp với xương, cá mòi và các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ. Nếu bạn cảm thấy khó cung cấp đủ canxi từ chế độ ăn uống của mình thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thực phẩm bổ sung giúp xương chắc khỏe.

© SIC 2021 - All rights reserved.