Dinh dưỡng

Thực phẩm trợ thủ đắc lực cho việc giảm mỡ máu

Khi nhắc đến mỡ máu, nhiều người nhíu mày vì sợ mà né tránh. Nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn mỡ máu là một trong những yếu tố gây ra xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Thực tế mỡ máu là thành phần không thể thiếu trong các hoạt động sinh lý của con người và thành phần mô, chức năng của nó cũng rất đa dạng:

1. Cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất của con người

2. Là nguyên liệu để tổng hợp thần kinh và chất dẫn truyền

3. Hỗ trợ chức năng gan

Số liệu điều tra y tế cho thấy, số người mắc bệnh mỡ máu đang tăng lên qua từng năm, tuổi của bệnh nhân cũng giảm dần theo từng năm.

4. Điều hòa chuyển hóa chất, duy trì các dấu hiệu vật lý và chức năng sinh sản

5. Thúc đẩy sự hấp thụ vitamin trong cơ thể

6. Bảo vệ tế bào biểu mô

7. Duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường.

Có thể thấy, mỡ máu không phải là vô dụng, mà có rất nhiều vai trò quan trọng. Chính vì vậy, mỡ máu phải luôn được duy trì ở mức bình thường, nếu không sẽ gây hại cho cơ thể.

Số liệu điều tra y tế cho thấy, số người mắc bệnh mỡ máu đang tăng lên qua từng năm, tuổi của bệnh nhân cũng giảm dần theo từng năm. Những căn bệnh như vậy không chỉ phổ biến hơn ở người trung niên và cao tuổi mà còn phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi.

Với mức sống vật chất ngày càng được nâng cao, khẩu phần ăn của con người ngày càng phong phú, trên bàn ăn đâu đâu cũng thấy thịt, cá. Ngoài ra, mọi người cũng không tập thể dục đủ và thường xuyên ngồi trong thời gian dài. Theo thời gian, mỡ tích tụ và mỡ máu vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng.

Thực phẩm nên bổ sung cho người có mỡ máu cao

1. Cá biển

Thực phẩm từ thịt thường được chia thành thịt đỏ và thịt trắng. Thịt đỏ chủ yếu đề cập đến thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm thịt động vật ăn cỏ khác. Thịt trắng chủ yếu đề cập đến thực phẩm gia cầm như ức gà hoặc cá biển.

Mặc dù câu chuyện “người bệnh mỡ máu có được ăn thịt không” đã nóng từ lâu. Nghiên cứu khoa học cho thấy, bệnh nhân tăng mỡ máu có thể ăn thịt hợp lý nhưng cần nhiều đạm và ít chất béo.

Đại diện điển hình của thực phẩm giàu protein và ít chất béo là cá biển. Những thực phẩm này rất giàu axit béo không bão hòa và là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, có tác dụng hạ mỡ máu và bảo vệ sức khỏe mạch máu.

2. Trà xanh

Một số người giữ gìn sức khỏe có thói quen uống trà, trong đó trà xanh có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất đáng kể. Nó rất giàu chất xơ, vitamin nhóm B,… có tác dụng ức chế sự hấp thu cholesterol ở dạ dày và ruột, do đó làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, có tác dụng hạ mỡ máu nhất định.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Trong cơ cấu dinh dưỡng khẩu phần của nhiều người, gạo đánh bóng và mì trắng chiếm 1/3 tỷ trọng, nhưng những thực phẩm này là carbohydrate tinh chế và có chỉ số đường huyết cao. Tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng mỡ máu.

Tiêu thụ quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm tăng mỡ máu.

Ngũ cốc thô (gạo lứt, kiều mạch, lúa mạch đen, …) khá khác với carbohydrate tinh chế. Chúng rất giàu chất xơ, chỉ số đường huyết thấp và ít calo. Chúng giúp giảm cân đồng thời giảm mỡ máu.

4. Rau

Các loại rau tươi, đặc biệt là hành tây, cần tây, măng tây có thể nói là vũ khí hạ mỡ máu đối với bệnh nhân tăng mỡ máu. Loại thực phẩm này chứa nhiều nước và kali có tác dụng tiêu sưng, lợi tiểu, làm giảm nồng độ mỡ máu, thải chất độc thành mạch, ngăn ngừa mỡ máu tăng cao.

Rối loạn mỡ máu chủ yếu đến từ lối sống không tốt và chế độ ăn kém. Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc cùng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đảm bảo cho mức mỡ máu luôn ổn định về lâu dài.

© SIC 2021 - All rights reserved.