Dinh dưỡng

Bật mí thực đơn chi tiết cho người tập yoga

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với những người tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là những người tập yoga. Tùy từng thời điểm trong ngày mà chế độ ăn uống của các tín đồ yoga sẽ khác nhau.

Chế độ ăn phù hợp không chỉ có thể cung cấp đủ protein cho 30 phút tập yoga mà còn có thể hỗ trợ tối đa việc giảm áp lực cho cơ bắp sau khi tập. Dưới đây là 5 thực đơn dinh dưỡng được các tín đồ yoga khuyên dùng. Bữa ăn sáng sau khi tập yoga sẽ không hoàn toàn giống với bữa tối sau khi tập yoga.

Thực đơn gợi ý cho lớp yoga sáng sớm

Nếu tập yoga trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 8 giờ sáng, hầu hết học viên sẽ thực hiện khi bụng đói, tức là hoàn toàn không có sự trợ giúp nào trước khi tập. Do đó, sau khi tập luyện, bạn cần nhanh chóng bổ sung ít nhất nửa lít nước. Sau đó, tiêu thụ ít protein, chất béo và carbohydrate, chẳng hạn như:

– Đậu hũ chiên dầu dừa, bánh mì gạo lứt và rau.

– Trái cây và rau lắc với hạt chia và hạt gai dầu.

– Vài quả chuối với một nắm hạt hạnh nhân, rau xào dầu oliu.

– Một chén yến mạch hoặc hạt quinoa nấu trong sữa hạnh nhân cùng quả dâu, hạt óc chó.

Thực đơn gợi ý cho buổi tập yoga trưa

Trước khi tập yoga, bạn thường đã có một buổi ăn trưa để chuẩn bị cho 30 phút tập luyện đẫm mồ hôi sau đó. Bạn cũng cần một bữa trưa cân bằng dinh dưỡng hợp lý với gợi ý như sau:

– Hummus (sốt làm từ đậu, dầu oliu, nước cốt chanh…) với bánh cracker lức (hoặc bánh mì lức) và rau.

– Một thố salad lớn với ngũ cốc nấu chín hoặc đậu hay vài lát quả bơ.

Thực đơn gợi ý cho lớp tập yoga buổi xế

Nếu tập yoga vào thời điểm buổi xế; có khả năng là bạn vẫn còn cảm thấy no với bữa trưa đã ăn nên có thể bạn sẽ không muốn ăn gì cả. Tuy nhiên; lời khuyên là nên ăn nhẹ để có đủ sức đến bữa tối cũng như tập luyện được hiệu quả hơn. Gợi ý cho bạn là:

– Một quả táo với một vốc hạnh nhân.

– Một túi nhỏ các loại hạt thập cẩm và trái cây.

– Một miếng bánh mì lức không gluten với bơ thực vật và trái cây.

Thực đơn gợi ý cho buổi tập đầu giờ tối

Khi bạn muốn tập yoga vào đầu giờ tối (khoảng 5-6h chiều) nghĩa là bạn muốn tập xong hẳn rồi mới ăn tối. Thực đơn sau đây có thể giúp bạn hồi sức sau nhiều phút tập luyện cũng như không phá hỏng giấc ngủ ngon vì việc ép cơ thể ì ạch tiêu hóa trễ.

– Một thố rau hấp với ít dầu oliu (hoặc bơ)

– Canh rau; đậu với hạt lúa mạch (hoặc hạt quinoa)

– Salad; đậu hũ chiên; sốt hummus

– Một chén cơm; sốt và nhiều rau.

Thực đơn gợi ý cho buổi tập tối muộn

Đây là thời điểm bạn thường đã ăn tối và được khuyến cáo không nên ăn quá no vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như là hệ tiêu hóa. Tuy nhiên; sau buổi tập; bạn sẽ cảm thấy mất nước và hơi đói một tí. Vì vậy sẽ không có vấn đề gì nếu ăn thêm:

– Một quả táo; uống một ly nước dừa.

– Một quả chuối với bơ hạnh nhân.

– Một lát bánh mì ngũ cốc hay bánh mì nướng không gluten.

– Súp miso.

Trên đây chỉ là những gợi ý thực đơn cho các thời điểm tập yoga khác nhau. Bạn có thể thấy điều đặc biệt trong những gợi ý này là hầu hết thức ăn đều là các loại rau; đậu; hạt; trái cây – nghĩa là chủ yếu tập trung vào ăn chay. Như đã từng đề cập đến bài viết “Tập yoga có cần ăn chay”; việc nạp các loại thực phẩm này có thể hỗ trợ thanh lọc cơ thể và làm thanh tịnh tinh thần của tín đồ yoga tốt hơn. Với người tập yoga ở Việt Nam; thực đơn trong bài viết có thể khá xa lạ. Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh ăn các món tương tự theo các loại thực phẩm địa phương có sẵn. Bạn không cần thiết phải tuân thủ theo chế độ ăn chay trên mà có thể tùy chỉnh theo từng nhu cầu của bản thân mình. Chúc bạn luôn vui khỏe trẻ đẹp và tràn đầy năng lượng tươi mới mỗi ngày.

© SIC 2021 - All rights reserved.