Dinh dưỡng

Lợi ích của hạt bí đối với sức khỏe tổng thể

Nhiều người thường phơi khô hạt bí và chế biến thành món ăn vặt. Nhưng không chỉ có vậy, hạt bí còn có nhiều công dụng lớn đối với sức khỏe tổng thể của con người.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt bí ngô cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ như phenol và flavonoid.

Phenol giúp chống lại các hợp chất gây tổn hại tế bào trong cơ thể, có thể giúp chống lão hóa và bệnh tật. Ngoài ra chúng còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư.

Flavonoid có tác dụng tăng cường sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư, xơ cứng động mạch và bệnh Alzheimer. Giống như phenol, flavonoid chống lại các hợp chất gây tổn hại cho tế bào khỏe mạnh và có tác dụng chống viêm mạnh.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hạt bí ngô chứa các chất chống oxi hóa như beta-carotene và vitamin C, giúp giảm việc tổn thương tế bào và mạch máu, có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

Hạt bí ngô giàu chất xơ, giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol, đặc biệt là cholesterol LDL. Điều này có thể giảm nguy cơ bệnh tim.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hạt bí ngô giàu chất xơ, đặc biệt là loại chất xơ hòa tan như pektin. Chất xơ giúp tăng cường sự đàn hồi của ruột, cải thiện chuyển động ruột và giảm tình trạng táo bón.

Nước chiếm một phần lớn trọng lượng của bí ngô. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu nước có thể giúp duy trì sự ẩm cho đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Bí ngô thường có ít calo, nhưng lại cung cấp nhiều dạng dinh dưỡng quan trọng, giúp duy trì sức khỏe trong quá trình giảm cân.

Hạt bí ngô giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no và kéo dài thời gian người ăn cảm thấy no. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và giảm nguy cơ ăn quá mức.

Như vậy, ta có thể thấy hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Có thể cân nhắc sử dụng hạt bí như là đồ ăn vặt thay vì ăn các loại đồ ăn vặt dầu mỡ không tốt cho sức khỏe khác.

HƯƠNG GIANG (THEO HEALTH) 

© SIC 2021 - All rights reserved.