Dinh dưỡng

3 điều mẹ bầu nên tránh nhằm giúp quá trình mang thai thật thoải mái

Mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng giúp quá trình dưỡng thai được tốt hơn. Ảnh: Xinhua

Mẹ bầu nên tránh tuyệt một số việc sau đây để giúp cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái, tinh thần vui vẻ.

Ăn quá no vào buổi tối

Trong thời gian mang thai, các bà bầu nên xây dựng những bữa ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi và mẹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về dinh dưỡng, phụ nữ mang thai cần ăn nhiều vào bữa sáng, giảm khẩu phần ăn vào bữa trưa và bữa tối. Đặc biệt, đối với bữa tối, do ít hoạt động nên các mẹ bầu tuyệt đối không ăn quá no. Bởi lẽ, dạ dày sẽ không có thời gian để tiêu hóa thức ăn, dẫn đến chứng khó tiêu gây mất ngủ và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi.

Bà bầu chỉ nên ăn vừa đủ vào buổi tối. Ảnh: Xinhua

Ngủ không đủ giấc

Một trong những sai lầm các bà bầu cần phải tránh đó là ngủ ít. Ngoài những kiêng cữ khi mang thai, các mẹ bầu cũng được khuyến cáo dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Lý do là bởi sự thay đổi hormone sẽ gây sự lo lắng, điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ trong quá trình mang thai của các bà bầu.

Đặc biệt nếu ngủ không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, tâm lý bị căng thẳng rất dễ rơi vào khả năng trầm cảm sau khi sinh. Vì vậy, hãy tranh thủ chợp mắt bất cứ khi nào có thể. Ngoài ra, có thể thiết lập thời gian ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

Ít vận động

Khoa học hiện đại ngày nay đã chứng minh, tập thể dục rất tốt cho cả mẹ và thai nhi. Trên thực tế, tập thể dục đều đặn sẽ giúp cho các bà bầu giảm được nhiều vấn đề phát sinh trong thai kỳ như mất ngủ, đau cơ, tăng cân ngoài tầm kiểm soát… Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ và lựa chọn những bài tập hữu ích, phù hợp với bản thân.

Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng nên kết hợp với thực đơn dinh dưỡng đa dạng, giàu vitamin để giúp thai nhi được phát triển tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng dành lời khuyên đến bà bầu nên ăn nhiều hải sản, bởi trong hải sản sẽ mang đến nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Omega-3 rất tốt cho tim, bổ sung kẽm và sắt. Tuy nhiên, cần đảm bảo hải sản phải nấu thật chín để loại bỏ vi khuẩn và không ăn quá 340gr cá mỗi tuần.

TUẤN ĐẠT

© SIC 2021 - All rights reserved.