Dinh dưỡng

Lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng trong năm mới với thực đơn bổ dưỡng

Tết đã qua nhưng dư âm của lượng thức ăn nhiều đạm, nhiều calo vẫn còn nhiều. Dân văn phòng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, phù hợp nếu như muốn duy trì và chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong năm mới.

Để quá trình lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng trong năm mới đạt hiệu quả, dân văn phòng cần biết bổ sung thêm các loại thực phẩm sau đây!

1. Ăn nhiều trái cây
Sau kỳ nghỉ tế, mọi người đã chán ngấy với quá nhiều loại kẹo bánh ngọt. Lúc này, trái cây được biết tới là một lựa chọn tuyệt vời vì trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, trái cây còn chứa rất nhiều chất xơ, chất xơ có tác dụng giúp bạn no lâu và còn giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại trái cây giàu vitamin C như ổi, xoài, cam đem lại hiệu quả giúp chống lại cảm giác căng thẳng cho dân văn phòng.

Ổi và rất nhiều loại rau đang được giải cứu giúp người dân tại Hải Dương trong dịch Covid-19. Bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình qua bài viết: "Giải cứu" nông sản Hải Dương: Liệu virus COVID-19 có lây qua đường thực phẩm, hàng hóa không?

Không những thế, trái cây còn được biết tới với tác dụng làm đẹp da, giúp da sáng mịn nhờ có lượng vitamin E cao giúp làm chậm tốc độ lão hóa và giúp da sáng đẹp.

2. Dân văn phòng nên ăn nhiều salad
Vì lễ tết ăn quá nhiều thịt, đây là lúc dân văn phòng cần bổ sung thêm các loại rau vào cơ thể. Salad được biết đến là lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt vì thành phần chính của salad là các loại rau. Salad có tác dụng giúp cung cấp cho dân văn phòng đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể.

Lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng trong năm mới với thực đơn bổ dưỡng - Ảnh 2.
Salad không có nghĩa là hoàn toàn bằng rau, dân văn phòng có thể thêm ức gà, thịt xông khói,... - Ảnh Internet

Hơn hết, salad còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa sau những ngày nghỉ Tết dài, khi hệ tiêu hóa gặp nhiều gánh nặng do các món ăn giàu đạm và calo gây nên.

Salad không có nghĩa là hoàn toàn bằng rau, dân văn phòng có thể thêm ức gà, thịt xông khói nếu cảm thấy chỉ rau khá khó ăn. Tuy nhiên, cần chú ý tới lượng calo khi thêm các loại thịt vào món salad của mình.

Lưu ý, không nên ăn liên tục salad vào các buổi tối, điều này sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều chất xơ và làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

3. Đậu phụ
Đậu phụ đem lại tác dụng giúp cơ thể cung cấp canxi và vitamin cần thiết. Không chỉ vậy, đậu phụ còn có tác dụng giảm cholesterol xấu và giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì cũng như giúp giảm cân hiệu quả.

Hàm lượng chất béo thấp và ít calo cũng khiến đậu phụ trở thành một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho các bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, protein có trong đậu phụ đem lại tác dụng cải thiện sự đàn hồi của da và giúp săn chắc cơ mặt. Đậu phụ còn có thể chế biến thảnh rất nhiều món ngon khác nhau.

4. Chăm sóc sức khỏe dân văn phòng bằng cá
Cá là một sự thay thế lành mạnh hơn so với các loại thịt đặc biệt thời điểm đầu năm mới khi vừa qua dịp Tết mọi người đã ăn quá nhiều các loại thịt khác nhau.

Có thể bạn chưa biết, ăn cá có thể thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người có thể duy trì ăn cá trong 8 tuần đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn những người không ăn cá.

Đặc biệt, ăn cá còn giúp dân văn phòng tăng cường trí não, cải thiện giấc ngủ trong những ngày đầu năm cần nhiều năng lượng khi quay trở lại với công việc.

Lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng trong năm mới với thực đơn bổ dưỡng - Ảnh 3.
Cá là thực phẩm giúp tăng cường trí não hiệu quả - Ảnh Internet

5. Thịt gà
Thịt gà có thể khiến bạn chán ngán vì những ngày tết ăn liên tục. Tuy nhiên, đầu năm mới chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng bằng thịt gà lại không phải là một lựa chọn tồi.

Bản chất, thịt gà là thực phẩm giàu protein và giúp bạn thấy no hơn. Đây là lý do khiến bạn nên sử dụng thịt gà nếu muốn kiểm soát cân nặng tốt. Thịt gà là thực phẩm không chứa nhiều chất béo, đặc biệt là thịt nạc.

Quan trọng hơn cả, thịt gà còn có chứa axit amin tryptophan đây là chất giúp sản sinh chất serotonin trong não. Việc tăng serotonin trong cơ thể đem lại hiệu quả giúp làm giảm căng thẳng và lo âu ở dân văn phòng, điều này đồng nghĩa với việc giúp bạn có những ngày đầu năm mới nhiều năng lượng, khỏe mạnh.

Có thể bạn chưa biết về giá trị dinh dưỡng của thịt gà và thịt lợn. Tìm hiểu thêm thông qua bài viết: So sánh giá trị dinh dưỡng của thịt lợn với thịt gà.

6. Dân văn phòng nên ăn thịt bò
Thịt bò giàu axit amoniac nên đây là thực phẩm có tác dụng tăng cường cơ bắp và đem lại hiệu quả, phù hợp với người muốn tập luyện để có thân hình lý tưởng. Thịt bò giàu vitamin B6 và B12 nên đem lại hiệu quả giúp tăng khả năng miễn dịch cũng như cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Dù thịt bò có chứa lượng axit béo omega-3 khá cao nhưng lại thịt bò không làm tăng cân mà còn có tác dụng hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng trong năm mới với thực đơn bổ dưỡng - Ảnh 4.
Thịt bò giàu vitamin B6 và B12 nên đem lại hiệu quả giúp tăng khả năng miễn dịch - Ảnh Internet

7. Đầu năm nên ăn trứng
Chăm sóc sức khỏe bằng cách ăn trứng vì thực phẩm này chứa rất nhiều dinh dưỡng và thường xuyên được sử dụng.

Trứng còn có tác dụng giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, điều này giúp bạn giảm nguy cơ ăn quá nhiều. Các loại axit amin trong trứng còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thúc đẩy giải phóng serotonin, đây là một dẫn truyền thần kinh có vài trò giúp bạn thư giãn và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

8. Nấu gạo lứt
Thay vì sử dụng gạo trắng như bình thường, bạn có thể sử dụng gạo lứt để nấu cơm. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt chỉ loại bỏ lớp vỏ, lớp màng cứng bảo vệ để lại lớp cám và mầm. Vì vậy, gạo lứt vẫn có thể giữ được các loại các dưỡng chất cần thiết mà gạo trắng không có nhiều như vitamin hay khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Gạo lứt còn chứa hàm lượng mangan cao, khoáng chất này vô cùng quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể như phát triển xương và chữa lành vết thương, chuyển hóa co cơ và chức năng thần kinh để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Với thực đơn chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng ở trên, hi vọng dân văn phòng có cho mình những lựa chọn phù hợp để bảo vệ và tăng cường sức khỏe trong dịp đầu năm mới.

© SIC 2021 - All rights reserved.