Dinh dưỡng

Đừng nghĩ ăn đậu không gây hại, có thể đe dọa sức khỏe

Đậu là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin B, sắt, kali và ít chất béo; nhưng thực phẩm lành mạnh này cũng có thể tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe khó ngờ.

Gây ra chứng đau nửa đầu

Ảnh: The Healthy 

Một số loại đậu có chứa một chất gọi là tyramine, có thể gây ra chứng đau nửa đầu, theo National Headache Foundation. Những thực phẩm này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Theo báo cáo của FARE (Dị ứng thực phẩm, Nghiên cứu & Giáo dục), đậu phộng là loại đậu dễ gây dị ứng phổ biến nhất. Nếu điều này xảy ra, hãy nói chuyện với bác sĩ và loại bỏ các loại đậu khỏi chế độ ăn uống.

Tăng huyết áp

Nếu bạn dùng chất ức chế monoamine oxidase (MAO) để điều trị trầm cảm, hãy tránh đậu tằm (đậu fava) vì chúng có thể tương tác với thuốc và làm tăng huyết áp, theo National Headache Foundation. Thuốc ức chế MAO là một trong 12 loại thuốc không bao giờ được dùng với rượu.

Cản trở sự hấp thụ vitamin

Ảnh: The Healthy 

Theo một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một số loại đậu, như đậu nành, có chứa các chất cản trở sự hấp thụ beta carotene và vitamin B12 và D. Nhiệt từ quá trình nấu nướng sẽ làm bất hoạt hầu hết các chất này, tăng khả năng hấp thụ vitamin cao hơn. Tuy nhiên, vẫn nên bù đắp lượng vitamin có thể mất đi bằng cách tiêu thụ nhiều trái cây tươi và rau có màu vàng hoặc xanh đậm (để cung cấp beta carotene) và thịt nạc (cung cấp vitamin B12).

Gây ra bệnh gút

Ảnh: The Healthy 

Nếu bạn bị bệnh gút, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tiêu thụ đậu. Theo một nghiên cứu năm 2014 trên Biological and Pharmaceutical Bulletin, những người bị bệnh gút thường được khuyên nên từ bỏ đậu Hà Lan khô, đậu lăng và các loại đậu khác vì chúng có hàm lượng purin cao. Ở những người nhạy cảm, purin làm tăng nồng độ axit uric và có thể dẫn đến cơn gút.

Đầy hơi

Đậu có thể gây đầy hơi, đặc biệt là đậu khô, đậu lăng và đậu Hà Lan. Các chuyên gia tại Cleveland Clinic giải thích: Khi cơ thể phá vỡ đường tự nhiên trong thức ăn, khí sẽ tích tụ. Có thể ngăn ngừa vấn đề này bằng cách thay nước nhiều lần trong quá trình ngâm và nấu đậu, và luôn rửa sạch đậu đóng hộp. Thêm các loại thảo mộc như húng chanh, thì là và caraway, hoặc kết hợp các loại đậu nấu chín với thực phẩm có tính axit, cũng có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi.

NGỌC ANH (THEO THE HEALTHY)

© SIC 2021 - All rights reserved.