Dinh dưỡng

Người ăn nhiều nấm ít có nguy cơ trầm cảm

Các nhà khoa học phát hiện nấm có tác dụng rất tốt trong giảm các triệu chứng trầm cảm. Ảnh: AFP

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực tác động không nhỏ tới đời sống tinh thần của bạn, thậm chí dẫn tới trầm cảm. Chuyên gia khuyên bạn loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Một nghiên cứu do Đại học Y khoa bang Pennsylvania, Mỹ, thực hiện, đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia 2005–2016 để phân tích chế độ ăn của 24.000 người trưởng thành ở Mỹ. Kết quả, họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều nấm ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. 

Các nhà nghiên cứu tìm ra một chất chống oxy hóa đặc biệt trong nấm, có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và mô trong cơ thể.

Nấm là nguồn cung cấp axit amin ergothioneine cao nhất. Đây là một loại hợp chất chống viêm mà con người không thể tổng hợp được. Nếu cơ thể của bạn có được lượng axit amin ergothioneine cao có thể làm giảm nguy cơ bị stress oxy hóa, cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Cũng phải khẳng định rằng, nấm không phải là một loại thuốc chữa được tất cả các bệnh. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chán nản, điều quan trọng là phải tới gặp bác sĩ và trao đổi về các biện pháp điều trị. Và nếu bạn đang dùng thuốc điều trị trầm cảm, bạn không nên ngừng dùng thuốc trừ khi được bác sĩ có chỉ định khác. 

Mặc dù, nấm không phải là một loại thực phẩm thần kỳ, nhưng việc chúng ta thêm các loại nấm vào chế độ ăn hàng tuần sẽ giúp mang lại rất nhiều giá trị cho sức khỏe.

Ngoài ra, một số loại nấm có chứa các chất dinh dưỡng khác cũng có tác động đến sức khỏe tâm thần. Nấm nút trắng có nhiều kali, có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm, theo một nghiên cứu trước đó. Ngoài ra, kali có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Những lợi ích sức khỏe tinh thần mà nấm có thể mang lại không phải là lý do duy nhất bạn nên thêm nấm vào chế độ ăn uống của mình. Nấm cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác, từ việc hỗ trợ sức khỏe đường ruột đến việc giúp cơ thể tăng cường thêm vitamin B và D.

Tất cả các loại nấm đều chứa một số lượng vitamin D nhất định, nhưng nấm được trồng trong ánh sáng tia cực tím chứa một lượng nhiều hơn đáng kể, vì vậy hãy lưu ý điều này khi lựa chọn nấm cho bữa ăn của bạn. Vì nguồn vitamin D chính của chúng ta là ánh sáng mặt trời, nên ăn nấm thường xuyên hơn có thể đặc biệt có lợi vào mùa thu và mùa đông, khi ngày ngắn hơn và mọi người có thể dành ít thời gian ở bên ngoài hơn. 

BẢO CHÂU

© SIC 2021 - All rights reserved.