Dinh dưỡng

Giải độc chế độ ăn uống của bạn

Gần như không thể tránh được việc ăn phải hóa chất, thuốc trừ sâu, phụ gia, chất bảo quản và các yếu tố độc hại khác phổ biến trong không khí, nước và nguồn cung cấp thực phẩm. Sự thật đáng kinh ngạc: Cơ quan Bảo vệ Môi trường ước tính rằng 3,7 tỷ pound hóa chất độc hại được thải ra môi trường mỗi năm ở Hoa Kỳ.

Mặc dù điều đó nghe có vẻ nghiệt ngã, nhưng cơ thể con người được thiết kế để chống lại sự tổn hại từ các chất độc, bắt đầu từ làn da của chúng ta, cơ quan lớn nhất trong cơ thể, bảo vệ chúng ta khỏi các chất ô nhiễm trong môi trường. Đổ mồ hôi, hắt hơi, đi tiểu và đi tiêu là tất cả những cách chúng ta thải độc mỗi ngày. Một khi chất độc đi vào tuần hoàn trong cơ thể, gan - cơ quan giải độc của cơ thể chúng ta - sẽ hoạt động không mệt mỏi để loại bỏ những hợp chất có hại này thông qua chất thải.

Vì vậy, bạn có thể làm gì để giảm thiểu sự tiếp xúc của mình? Rất may, có rất nhiều. Một số loại thực phẩm thực sự tăng cường khả năng của gan để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, và chúng tôi sẽ thảo luận về những điều đó dưới đây. Nhưng bước đầu tiên trong việc ăn uống sạch - tiêu thụ thực phẩm nguyên hạt, chưa qua chế biến - là loại bỏ càng nhiều độc tố càng tốt bằng cách đưa ra những lựa chọn có học thức. Nhận thức được những gì bạn ăn, nó đến từ đâu và nó được sản xuất như thế nào có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giảm tải chất độc hại của bạn, cuối cùng là bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn.

Cẩn thận với thuốc kháng sinh và nội tiết tố
70% kháng sinh được sản xuất tại Hoa Kỳ được cung cấp cho vật nuôi khỏe mạnh để thúc đẩy tăng trưởng và giảm sự xuất hiện của dịch bệnh. Ăn nhiều lần các loại thịt này có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở người. Tổ chức Y tế Thế giới coi kháng kháng sinh là một trong ba mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu và khuyến nghị cấm thực hành này. Tìm các loại thịt không có kháng sinh, đặc biệt là thịt gia cầm (chúng thường được đánh dấu là “hữu cơ được chứng nhận”). Nói chuyện với người bán thịt của bạn có thể giúp tránh nhầm lẫn: Nhiều người nghĩ rằng các lựa chọn “nuôi thả rông” và “ăn cỏ” không chứa kháng sinh, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Hạn chế thực phẩm biến đổi gen
Nghiên cứu cho thấy rằng việc biến đổi gen của thực phẩm có thể tạo ra chất gây dị ứng và chất gây ô nhiễm (hãy nhớ rằng nghiên cứu này chỉ là sơ bộ và chưa được chứng minh chắc chắn). Quá trình này cũng có thể dẫn đến bọ kháng thuốc trừ sâu và cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ, do đó dẫn đến việc sử dụng các hóa chất mạnh hơn để chống lại vấn đề này. Ngô và các sản phẩm từ ngô khác, đậu nành và các loại thực phẩm từ đậu tương khác, dầu hạt cải, củ cải đường và khoai tây có nhiều khả năng bị biến đổi gen ở Hoa Kỳ. Vì nhãn thực phẩm không bắt buộc phải tiết lộ việc sử dụng các thành phần biến đổi gen về mặt pháp lý, nên cách duy nhất để tránh chúng là mua sản phẩm hữu cơ khi bạn có thể.

Giảm tiếp xúc với thủy ngân và PCBs
Thủy ngân, chất độc đối với não và hệ thần kinh, được thải vào không khí qua chất thải công nghiệp và tích tụ trong đời sống thực vật mà cá ăn - sau đó sẽ bị chúng ta ăn. Polychlorinated biphenyls (PCB) là chất gây ung thư có thể xảy ra phổ biến trong cá hồi nuôi và cá từ Great Lakes. Thủy ngân cũng đã được tìm thấy trong nước uống; như một chất gây ô nhiễm trong sản xuất xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và trong một số chất hàn răng. Để giảm tiếp xúc với những chất độc này, hãy bắt đầu bằng cách hiểu rõ về loại cá mà bạn tiêu thụ. Hàm lượng thủy ngân cao đã được tìm thấy trong cá kiếm, cá ngói, cá thu vua, cá mập và cá nhám da cam, và cá ngừ albacore chứa nhiều thủy ngân hơn cá ngừ đóng hộp nhạt. (Truy cập bài viết của chúng tôi Những cách an toàn để ăn nhiều cá hơn để tìm hiểu thêm.)

Các bộ lọc nước tại nhà sử dụng phương pháp thẩm thấu ngược có thể giữ lại thủy ngân và các chất độc kim loại nặng khác, và các nha sĩ sinh học được đào tạo đặc biệt có thể loại bỏ các chất hàn răng cũ có chứa thủy ngân một cách an toàn (yêu cầu hỗn hợp không chứa thủy ngân cho các chất trám sau này).

Ăn địa phương
Thực phẩm theo mùa, được trồng tại địa phương có vị ngon hơn, chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và có thể chứa ít độc tố hơn, nhưng điều quan trọng vẫn là phải biết cách các loài động vật được nuôi hoặc cách sản phẩm được trồng. Khi bạn có thể, hãy chọn các lựa chọn hữu cơ để hạn chế tiếp xúc với các chất tiềm ẩn gây ung thư, hormone, thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác.

Rửa sản phẩm của bạn
Sản phẩm có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ, vi khuẩn và các vi sinh vật khác, vì vậy hãy đảm bảo rửa sạch mọi thứ trước khi ăn hoặc nấu với chúng (thậm chí cả rau đóng gói “rửa trước”). Bạn có thể mua dung dịch rửa rau đã pha sẵn, có chứa baking soda để chà rửa sản phẩm và dầu cam quýt như một chất hoạt động bề mặt để làm trôi vết bẩn trên bề mặt. Hoặc chỉ cần sử dụng một thìa cà phê xà phòng nhẹ trong một gallon nước để làm sạch sản phẩm của bạn. (Cả hai cách tiếp cận đều không hiệu quả, hoặc tất nhiên, đối với thuốc trừ sâu đã ngấm vào thịt của trái cây hoặc rau.) Một số mẹo chuẩn bị khác: Luôn rửa sạch sản phẩm trước khi cắt; sử dụng bàn chải rau để giúp loại bỏ lớp vỏ của bất kỳ chất bẩn nào bị lạc; và loại bỏ các lá bên ngoài của bắp cải và rau diếp.

Bỏ qua thực phẩm chế biến
Tránh chất đầy giỏ hàng của bạn với các hộp, túi và các mặt hàng đóng gói sẵn, thay vào đó hãy mua sắm trong chu vi cửa hàng, nơi bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm, đồ nướng tươi, sữa và thịt ở dạng tự nhiên của chúng. Nếu bạn đang cân nhắc về một loại thực phẩm đóng gói, hãy đặt nó trở lại kệ nếu danh sách thành phần trông giống như một món súp bảng chữ cái mà bạn không thể phát âm.

Chọn chất làm ngọt tự nhiên
Nghiên cứu cho thấy rằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao - phổ biến trong thực phẩm chế biến và nước giải khát - có thể có tác động tiêu cực đến khả năng chuyển hóa chất độc của gan để đào thải. Ngoài ra, trừ khi được trồng theo phương pháp hữu cơ, ngô là một loại cây trồng biến đổi gen. Có nhiều tranh cãi về chất làm ngọt nhân tạo và mối liên hệ của chúng với một số bệnh ung thư và bệnh tật. Để giảm bớt lượng chất độc hại của bạn, hãy thử các chất làm ngọt tự nhiên như xi-rô cây phong, mật ong và đường mía. Ở mức độ vừa phải, chúng là những lựa chọn lành mạnh hơn những loại tổng hợp. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin rằng hạn chế tất cả các loại đường bổ sung là thành phần quan trọng của phong cách ăn uống sạch.

Tránh chất béo chuyển hóa
Chất béo chuyển hóa được biết đến với danh tiếng làm tắc nghẽn động mạch, nhưng chúng là một chất độc trong chế độ ăn uống có tác dụng đánh thuế hệ thống miễn dịch của chúng ta, thúc đẩy chứng viêm và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và có thể là bệnh Alzheimer. Vì thực phẩm có chứa tới 0,5 gam chất béo chuyển hóa được dán nhãn là không có chất béo chuyển hóa, cách duy nhất để tránh chúng là bỏ qua bất kỳ sản phẩm nào có dầu hydro hóa một phần trong danh sách thành phần.

Chọn thực phẩm giải độc
Thực phẩm bạn ăn có thể giúp loại bỏ các hợp chất không mong muốn khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Để cơ thể thải độc hiệu quả, chúng ta phải có nguồn cung cấp chất chống oxy hóa nhất quán từ việc ăn nhiều rau và trái cây có màu đậm, các loại hạt và hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu — chủ yếu là thực phẩm từ thực vật. Một số chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình này bao gồm vitamin C, vitamin E, selen, đồng, magiê, kẽm và mangan. Hãy truy cập bài viết Top 9 Thực phẩm Giải độc của chúng tôi để tìm hiểu thêm về những gì bạn có thể cho vào đĩa để giảm tải lượng chất độc hại của mình.

Uống nước sạch
Chúng ta cần nước sạch vì hai lý do: giảm tiếp xúc với chất độc trong nước và loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi cơ thể. Giai đoạn cuối cùng của quá trình giải độc là bài tiết, chủ yếu phụ thuộc vào nước qua nước tiểu, phân, mồ hôi và hô hấp. Nước uống phải đạt tiêu chuẩn đối với một số hóa chất và sinh vật mang bệnh, nhưng không có tiêu chuẩn về nhiều chất độc. Tốt nhất là bạn nên mua nước đóng chai, thường đã được lọc. Nếu nó là nước thành phố từ bất cứ nơi nào nó được đóng chai, nó có thể đã được tiếp xúc với ozone để tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật nào. Để giảm tiếp xúc với chất độc và mầm bệnh, hãy uống nước lọc bất cứ khi nào có thể.

Cân nhắc đầu tư vào bình thủy tinh, thép không gỉ hoặc bình không chứa BPA thay vì sử dụng bình nước nhựa mềm – hóa chất có thể ngấm vào chúng. Để biết thông tin về những hóa chất và kim loại nặng mà nước máy của bạn có thể chứa, hãy truy cập trang web của Nhóm Công tác Môi trường và cân nhắc việc kiểm tra nước của bạn thông qua Doctorsdata.com, một phòng thí nghiệm đánh giá nhiều hóa chất hơn các công ty nước địa phương.

© SIC 2021 - All rights reserved.