Dinh dưỡng

Hiểu biết về chứng không dung nạp lactose

... những hạn chế về chế độ ăn uống của chứng rối loạn của họ. Những người khác thậm chí có thể không nhận ra rằng họ có nó. Mặc dù nó ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người Mỹ, nhưng không dung nạp lactose là một trong những tình trạng tiêu hóa bị hiểu lầm và chẩn đoán sai. Đó là bởi vì nó có thể gây ra các triệu chứng - như buồn nôn, chuột rút, đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy - cũng do các rối loạn tiêu hóa khác, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích và bệnh celiac.

Không dung nạp đường lactose là gì?
Một số người không thể tiêu hóa lactose, loại đường chủ yếu trong sữa. Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân là do sự thiếu hụt enzyme lactase trong ruột non. Nếu không có enzym này, cơ thể không thể phân hủy lactose thành glucose và galactose, loại đường mà máu của bạn hấp thụ. Kết quả là hầu hết đường lactose từ thức ăn của bạn không được chế biến đến ruột kết, nơi nó tương tác với vi khuẩn để gây ra một loạt các chứng khó chịu về tiêu hóa. Hầu hết các triệu chứng bùng phát từ 30 phút đến hai giờ sau khi bạn tiêu thụ thực phẩm có chứa lactose.

Ai có nguy cơ không dung nạp lactose?
Không dung nạp lactose ít phổ biến nhất ở người gốc Bắc Âu, nhưng lại khá phổ biến ở người Mỹ gốc Á, người Mỹ gốc Phi và người Mỹ da đỏ. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu lý do tại sao, nhưng nghi ngờ rằng một chế độ ăn uống giàu sữa trong lịch sử có thể đã giúp những người gốc Bắc Âu xây dựng khả năng chịu đựng theo thời gian. Các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác bao gồm tổn thương ruột non do phẫu thuật, hóa trị ở bụng và các bệnh như celiac và Crohn.

Làm thế nào để chẩn đoán tình trạng không dung nạp lactose
Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn không dung nạp lactose, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Sau khi thảo luận về các triệu chứng của bạn, họ có thể yêu cầu xét nghiệm khả năng dung nạp lactose. Bạn sẽ uống chất lỏng giàu lactose và hai giờ sau đó, lấy mẫu máu để bác sĩ có thể đo lượng glucose trong máu của bạn. Nếu mức đường của bạn không tăng, có thể bạn đang không tiêu hóa và hấp thụ đường lactose đúng cách.

Một số bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một bài kiểm tra hơi thở hydro - như tên cho thấy - đo lượng hydro trong quá trình thở ra của bạn. Các bác sĩ đo điều này là do khí được tạo ra khi đường lactose không được tiêu hóa trong ruột kết bị vi khuẩn lên men. Bạn sẽ được yêu cầu tránh dùng thuốc nhuận tràng và thuốc kháng sinh trong tối đa một tháng trước khi làm xét nghiệm và sẽ cần nhịn ăn trước 12 giờ.

Bạn sẽ hít thở vào một bình chứa hình quả bóng để thiết lập mức cơ bản của hydro trong quá trình thở ra, sau đó uống một chất lỏng có pha đường lactose. Một mẫu sẽ được lấy sau mỗi 15 phút trong khoảng thời gian hai giờ. Nếu mức hydro của bạn tăng quá nhiều, bạn có thể không dung nạp lactose. Tuy nhiên, khoảng 20% ​​những người mắc chứng rối loạn này không thở ra lượng hydro dư thừa, vì vậy xét nghiệm này có thể bỏ sót một số trường hợp.

Chiến lược sống lành mạnh
Mặc dù không có loại thuốc hoặc viên đạn thần kỳ nào giúp cải thiện khả năng tiêu hóa sữa của cơ thể, nhưng điều đó có thể không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn nếu bạn không dung nạp lactose. Sử dụng những lời khuyên sau để sống tốt với tình trạng của bạn:

Kiểm tra khả năng chịu đựng sữa của bạn. Hensley cho biết: Loại bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn của bạn, sau đó từ từ sử dụng lại chúng với liều lượng nhỏ có thể giúp bạn xác định được cơ thể mình nhạy cảm với loại thực phẩm nào nhất và lượng lactose có thể dung nạp. Ví dụ như bạn có thể uống một lượng nhỏ sữa nhưng kem lại gây ra vấn đề. Vì các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau rất nhiều ở mỗi người, hãy thử nghiệm cho đến khi bạn biết được giới hạn của mình.

Hãy thử các lựa chọn thay thế sữa bò. Nếu bạn không thể dung nạp sữa bò, hãy thử sữa cừu, sữa dê hoặc đậu nành, hạnh nhân, đậu nành, gạo hoặc sữa bò không chứa lactose trong một bát ngũ cốc, một cốc cà phê hoặc bất kỳ loại nào khác mà bạn chọn. Không phải tất cả các loại sữa đều có vị giống nhau, cũng như không phải tất cả chúng đều hoạt động giống nhau khi nấu chín. Kiểm tra trang web của thương hiệu bạn chọn để được tư vấn (nhiều trang web có sẵn đề xuất sử dụng) hoặc hỏi nhà cung cấp của bạn.

Chọn loại phô mai phù hợp. May mắn cho những người yêu thích pho mát, không phải tất cả các loại đều chứa lượng lớn lactose. Chọn các loại phô mai cứng như phô mai Thụy Sĩ và phô mai cheddar, có hàm lượng lactose thấp và do đó ít gây rắc rối cho dạ dày.

Mua sản phẩm không chứa lactose. May mắn thay, các nhà sản xuất thực phẩm hiểu rõ tình trạng không dung nạp lactose phổ biến như thế nào. Nhiều loại sản phẩm làm từ sữa đã được loại bỏ hoặc giảm bớt lactose mà ít thay đổi về hương vị hoặc kết cấu.

Hãy là một nhà điều hành nhãn hiệu. Sữa và lactose đôi khi ẩn trong ngũ cốc, hỗn hợp làm bánh, thịt chế biến sẵn, nước xốt salad và thậm chí cả kem trộn không sữa, vì vậy hãy kiểm tra danh sách thành phần trước khi bỏ hàng vào giỏ hàng của bạn. Lactose thậm chí có thể có trong một số loại thuốc, vì vậy hãy thông báo cho bác sĩ và dược sĩ về tình trạng không dung nạp của bạn để được đảm bảo an toàn.

Đếm lượng canxi của bạn. Canxi cần thiết cho xương chắc khỏe, vì vậy nếu bạn cắt bỏ hoàn toàn sữa, hãy đảm bảo kết hợp các thực phẩm giàu canxi khác vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như cải xoăn, bông cải xanh, cá mòi và đậu phụ, cũng như các sản phẩm tăng cường canxi như nước cam và toàn bộ. bánh mì. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bổ sung canxi cũng được khuyến khích.

Thử dùng các loại thuốc hỗ trợ không kê đơn. Nếu những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống ở trên không hữu ích, bạn có thể muốn thử một sản phẩm OTC (như Lactaid) có chứa enzyme lactase. Bạn sẽ uống một viên trước bữa ăn hoặc trong khi ăn các sản phẩm từ sữa để giúp thúc đẩy tiêu hóa và giảm đầy hơi, chướng bụng và các triệu chứng khác.

© SIC 2021 - All rights reserved.