Dinh dưỡng

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến tập thể dục như thế nào?


Protein cho cơ bắp khỏe mạnh
Protein trong chế độ ăn uống của bạn phục vụ một số chức năng liên quan đến tập thể dục. Là thành phần chính của mô cơ, protein giúp xây dựng các sợi cơ mới và sửa chữa các mô bị tổn thương trong quá trình tập luyện của bạn. Bao gồm đủ protein chất lượng cao trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn - lên đến 2 gam cho mỗi kg bạn cân nặng - cho phép tăng khối lượng cơ bắp, theo thời gian, có thể tăng cường thể lực của bạn trong các buổi tập tiếp theo. Ngoài ra, tiêu thụ protein có chứa các axit amin chuỗi nhánh, chẳng hạn như các axit amin có trong whey protein từ sữa, có thể thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp để bạn có thể tập luyện trở lại sớm hơn.

Carbohydrate cho năng lượng
Carbohydrate, cả tinh bột và đường, cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn để thực hiện công việc. Carbohydrate bạn ăn trước khi tập luyện không chỉ đốt cháy nhiên liệu mà còn tích tụ trong cơ và gan của bạn dưới dạng glycogen, một dạng dự trữ tinh bột mà cơ bắp của bạn kêu gọi trong quá trình tập luyện để duy trì hoạt động. Chất dinh dưỡng này cũng rất quan trọng sau khi bạn tập thể dục, vì hoạt động thể chất cường độ cao làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen của bạn. Bổ sung glycogen trong hoặc sau quá trình tập luyện giúp tăng tốc độ phục hồi để chuẩn bị cho buổi tập thể dục tiếp theo của bạn. Hấp thụ từ 1 đến 1,5 gam carbohydrate cho mỗi kg trọng lượng cơ thể ngay sau khi tập thể dục sẽ giúp tối đa hóa quá trình này.
Vitamin và khoáng chất cho quá trình trao đổi chất
Vitamin và khoáng chất có liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể hoạt động trong quá trình tập thể dục, chẳng hạn như sản xuất năng lượng và co cơ. Do đó, thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc như mong muốn của bạn. Ví dụ, các tế bào máu của bạn vận chuyển oxy liên kết với một protein giàu chất sắt, và nếu chất sắt trong chế độ ăn của bạn thấp, bạn có thể dễ trở nên mệt mỏi và mệt mỏi trong khi tập thể dục. Vitamin C có thể giúp bạn hấp thụ sắt và sự thiếu hụt vitamin này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến lượng sắt của bạn. Các chất điện giải, chẳng hạn như natri, giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong tế bào của bạn bằng cách kéo nước vào và quá ít natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến chuột rút cơ khi bạn tập thể dục.

Nước để hydrat hóa
Nước là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong quá trình tập luyện. Giữ đủ nước cho cơ thể liên quan đến việc thay thế chất lỏng mà bạn mất đi do đổ mồ hôi và thở nặng. Hydrat hóa giữ cho nhịp tim của bạn không tăng quá cao, do đó, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn. Theo Hội đồng Tập thể dục Hoa Kỳ, mỗi khi bạn mất một lít chất lỏng qua mồ hôi, nhịp tim của bạn sẽ tăng 8 nhịp mỗi phút. Nếu tiếp tục mất chất lỏng, nhiệt độ lõi của bạn có thể tăng lên một cách nguy hiểm. Uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể dục giúp đảm bảo bạn hoàn thành quá trình tập luyện để có thể đạt được các mục tiêu thể dục một cách an toàn.

© SIC 2021 - All rights reserved.