Hướng dẫn tập luyện

Bài tập thư giãn hành vi, cảm xúc cho người già mắc bệnh run chân tay

Lứa tuổi: 50 - 59, 60 - 70

Những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi, giận dữ, buồn phiền, sợ hãi, giận dữ sẽ tạo nên những tác động xấu đến sức khỏe và tình hình sẽ càng nghiêm trọng hơn với những người bệnh run tay chân. Chính vì vậy, với những ai mắc bệnh người già run tay chân, những bài tập giúp thư giãn, quản lý cảm xúc hành vi đóng vai trò rất vô cùng trong quá trình điều trị bệnh.

Công dụng của những bài tập thư giãn với người bị run chân tay

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh run chân tay, không chỉ làm cơ thể mệt mỏi, lo âu, sợ hãi, nhức đầu, đau bụng, ói mửa mà còn gây ra các bệnh chứng về huyết áp và tim mạch. Đối với những người mắc bệnh Parkinson, lo lắng và căng thẳng sẽ làm tăng các rối loạn vận động, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm chất lượng. Do đó, trong quá trình điều trị căn bệnh này, điều trị tâm lý để bệnh nhân giảm căng thẳng, lo lắng đóng vai trò quan trọng, trong đó không thể thiếu việc thực hiện những bài tập thư giản hành vi, cảm xúc.

Bài tập thư giãn hành vi và cảm xúc giúp người già bệnh run ray chân:

Điều chỉnh những cảm xúc tuyệt vọng, đau buồn và cả hành vi theo mong muốn.

Cân bằng những lo lắng để có cảm giác thảnh thơi, có tinh thần, ngủ ngon và sau hơn, thêm hài lòng với cuộc sống

Giảm mức độ run hiệu quả, từ đó cải thiện chất lượng sinh hoạt hàng ngày

Phục hồi thể chất lẫn tinh thần

Giúp giảm tiêu thụ oxy, cải thiện tiêu hóa, giúp người bệnh thở chậm đều và lưu thông máu

Các bài tập thư giãn cho bệnh nhân run chân tay

Bài tập thư giãn rất đa dạng, liên quan đến các bộ phận trên cơ thể cùng với việc thở và giữ yên lặng. Dưới đây là một số bài tập người bệnh run tay chân có thể áp dụng:

Hít sâu thở chậm

– Hít vào: Bắt đầu đứng hoặc ngồi tùy nhưng phải ở tư thế thoải mái, ôm hai lòng bàn tay sát vào bụng. Từ từ hít vào bằng đường mũi, đưa hơi thở sâu xuống bụng đến khi bụng dưới phình to và cứng lên, giữ hơi trong vài giây.

Hít sâu thở chậm sẽ giúp giảm chứng run tay chân

-Thở ra: Sau khoảng vài giây, hãy từ từ thở ra bằng cách khép nhẹ đường miệng để đẩy hơi ra ngoài đến khi bụng dưới xẹp xuống bình thường và trong phổi không còn không khí.

Ngồi thiền cũng là bài tập giúp người già mắc bệnh run chân tay thư giãn

Chế độ dinh dưỡng giảm bệnh run chân tay

Ngoài việc thực hiện các bài tập thư giãn trên, để giảm bệnh người già run chân tay, bệnh nân cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. Trong đó, chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần:

Tăng cường các chất chống oxy hóa từ các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, như: các loại rau màu xanh (rau chân vịt, súp lơ xanh), đậu đỏ, quả việt quất, dâu tây, cà chua, cà rốt, mận và táo; trà (trà xanh và trà đen), café, nước ép lựu, việt quất… Chất chống oxy hóa từ các thực phẩm này sẽ thu dọn các gốc tự do (sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa của cơ thể, kích thích phản ứng viêm, stress oxy hóa, gây thoái hóa não bộ nhằm ngăn chặn những tổn thương và thoái hóa của não bộ cùng các cơ quan khác.

Bổ sung dưỡng chất giúp tăng dopamine nội sinh bằng các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đại tương) vừa giàu chất xơ để hạn chế táo bón vừa chứa protein có tên tyrosine – nguồn dinh dưỡng làm tăng nồng độ dopamin cho não bộ. Ngoài ra thì các loại hạt như lạc, hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt hướng dương, quả hồ đào hoặc quả chuối cũng hiệu quả trong việc làm tăng lượng dopamin trong não.

Ưu tiên bổ sung loại sữa bổ sung Glucoraphanin – chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh có tác dụng thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxi hóa, giúp cơ thể đào thải chất độc, kết hợp các Vitamin và khoáng chất đặc biệt là Magie hữu ích với hệ thần kinh trung ương.

Trên đây là các bài tập thư giãn và chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh người già run chân tay. Hãy nhớ rằng một chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với việc kiểm soát căng thẳng chính là những “vũ khí” lợi hại để đánh bại căn bệnh này.

© SIC 2021 - All rights reserved.