Hướng dẫn tập luyện

Tập thể dục thường xuyên, tại sao bạn vẫn tăng cân?

Lứa tuổi: 3 - 11, 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Tăng cân trong khi tập là hoàn toàn bình thường. Giới thiệu chuyên gia tổng hợp những nhân dưới đây.

Keep water after the files

Bạn nghĩ rằng mình vừa giảm bớt cân bằng khi bước ra khỏi phòng tập? Nó có thể chỉ là mất nước đổ mồ hôi. Và nếu bạn nhìn thấy một số cao hơn trên bàn cân, thì đó có thể là hiện tượng giữ nước (đôi khi xuất hiện sau khi tập). Bài học rút ra: lượng nước trong cơ thể bạn có ảnh hưởng đến sự cân bằng của bạn và có thể là câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao tôi lại tăng cân dễ dàng như vậy?'.

Jeffrey A.Dolgan, nhà sinh lý học tập thể dục lâm sàng tại Arizona - Hoa Kỳ, cho biết: 'Nước chiếm khoảng 65 đến 90% trọng lượng của một người và sự thay đổi về hàm lượng nước trong cơ thể con người Can make up balance each day '.

Tăng cân lập tức sau khi luyện tập

Bạn đang tập thể dục nhưng vẫn tăng cân? Dolgan giải thích: ‘Khối lượng quy mô của một người là sự kết hợp của cơ, mỡ, xương, não và đường thần kinh, mô liên kết, máu, bạch huyết, khí ruột, nước tiểu và không khí mà chúng ta mang trong phổi.

Ngay sau một thói quen tập luyện, phần trăm khối lượng trong mỗi loại này có thể thay đổi nhiều nhất là 15 phần trăm. Các bài tập cường độ cao gây ra sự thay đổi về quy mô do các yếu tố như tình trạng hydrat hóa, tình trạng viêm do sửa chữa tổn thương cơ (hay còn gọi là đau nhức cơ khởi phát chậm), thậm chí là lượng sản phẩm phụ trong ruột hoặc lượng nước tiểu và máu. Vì vậy, nếu bạn tăng cân trong khi tập thể dục và ăn uống lành mạnh, đó có thể không phải là kiểu tăng cân như bạn nghĩ’.

Tăng cân nhờ bài tập sức mạnh

Dolgan cho biết: ‘Một nhận xét phổ biến khi nhìn vào quy mô là 'cơ nặng hơn mỡ'. Một kilogam chất béo nặng tương đương với một kilogam cơ bắp. Tuy nhiên, khối lượng cơ dày hơn khối lượng chất béo và do đó, bạn thấy mình tăng cân.

Nếu bạn bắt đầu thay đổi thành phần cơ thể khi tập luyện - bằng cách xây dựng khối lượng cơ dày hơn và giảm lượng mỡ trong cơ thể - thì trọng lượng cơ thể của bạn có thể tăng lên, trong khi tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể bạn có thể giảm’.

Dolgan cho biết thêm, những thay đổi này diễn ra trong nhiều tuần và nhiều tháng (không phải giờ hoặc ngày), do đó, quy mô sẽ vô dụng khi ta theo dõi chúng. Với tất cả những điều đó, việc tăng cân khi tập thể dục là điều được mong đợi.

Cần một công cụ đo lường khách quan

Như đã lưu ý ở trên, cân không thể cho bạn biết trọng lượng cơ thể của bạn là bao nhiêu so với cơ, so với chất béo, có nghĩa là nếu mục tiêu của bạn là cải thiện mức độ thể chất của mình, thì nó không phải là công cụ tốt nhất để đo lường sự cải thiện.

Chưa kể, việc liên tục kiểm tra con số trên cân khi việc giảm cân không nhất thiết là mục tiêu của bạn có thể khiến bạn mất quá nhiều thời gian để tự hỏi ‘tại sao mình lại tăng cân?’ hoặc ‘tại sao mình tiếp tục tăng cân?’.

Dolgan nói: ‘Nếu ai đó đang cố gắng cải thiện thể chất của mình, họ nên bỏ qua quy mô và chú ý hơn đến các công cụ đo lường khách quan như thành phần cơ thể để theo dõi sự tiến bộ của họ’.

Mặc dù thân bản cân bằng có thể là một cách để theo dõi tiến trình của bạn, nhưng đó không phải là cách duy nhất. Và chắc chắn rằng nó không đáng được nhìn thấy với việc phải cân đo lượng hàng ngày (và do đó, bạn không phải lo lắng về việc tăng cân khi tập luyện và ăn uống lành mạnh).

Dolgan nói: 'Đừng quên, giảm cân chỉ có nghĩa là bạn nhẹ hơn. Và hãy nhớ rằng nếu bạn đang tập nhưng vẫn tăng cân, thì công việc của bạn có hiệu quả, nhưng bạn cần thay đổi chế độ ăn uống của mình nếu bạn đang có cân bằng giảm tiêu chuẩn.

Thủy Kiều

© SIC 2021 - All rights reserved.