Hướng dẫn tập luyện

CARDIO có thật sự cần thiết khi giảm mỡ?

Lứa tuổi: 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49

“Chạy, chạy nữa, chạy mãi.”
Nhắc đến giảm mỡ thì nhiều bạn nghĩ ngay đến việc tập cardio. Chạy càng nhiều càng tốt, chạy càng nhiều thì mỡ đốt càng nhanh. Không tập cardio thì đừng mong giảm cân!

Cardio là gì?
Cardio (Cardiovascular) có nghĩa là tim mạch. Hiểu một cách đơn giản, những bài tập cardio là những bài tập giúp làm tăng nhịp tim, và nó sẽ giúp bạn xây dựng được một hệ tim mạch và hệ hô hấp khoẻ mạnh. Ngoài ra các bài tập cardio có công dụng chính là đốt calories.


Cardio đốt calories rất tốt nhưng tại sao lại không cần thiết?
Đầu tiên, mình sẽ so sánh 2 loại hình: tập tạ (weight training) và cardio. Nhìn chung thì cả 2 loại hoạt động thể chất này đều đốt calories. Nhưng chỉ có duy nhất tập tạ mới giúp cơ bắp bạn phát triển. Vậy bạn sẽ chú trọng tập tạ hay cardio?
Nếu mục tiêu của bạn là giảm mỡ nhưng vẫn muốn giữ và tăng lượng cơ bắp thì hãy tập trung vào việc tập tạ nhiều hơn là cardio. Mình không nói rằng các bạn KHÔNG NÊN cardio, nhưng cardio trong trường hợp này có thể không phát huy hiệu quả. Có nhiều bạn dành hẳn cả 2 buổi sáng và chiều để chỉ cảdio mà không biết rằng việc này làm tiêu tốn rất nhiều thời gian, hơn nữa việc cardio quá sức và không đúng cách sẽ làm cơ thể kiệt quệ và tệ hơn là sẽ gây ra hiện tượng “mất cơ”.
Khi nào thích hợp để cardio?
Khi bạn chững cân hay cân giảm chậm trong quá trình giảm cân. Một ngày đẹp trời, bỗng dưng cân nặng “dậm chân tại chỗ” dù bạn vẫn tuân thủ chương trình tập và chế độ dinh dưỡng. Trong trường hợp này, bạn có thể tăng lượng calorie deficit lên nhờ vào cardio

© SIC 2021 - All rights reserved.