Hướng dẫn tập luyện

Bạn có nên chạy bộ 'mỗi ngày' không?

Lứa tuổi: 3 - 11, 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Chạy bộ là một trong những hình thức tập thể dục phổ biến nhất.

Bạn có nên chạy mỗi ngày không?

Chạy mỗi ngày có thể đem đến một số lợi ích sức khỏe nhất định. Các nghiên cứu cho thấy chạy chỉ 5-10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ và các bệnh thông thường khác.

Tuy nhiên cũng có nghiên cứu tương tự chỉ ra không cần phải chạy hàng giờ mỗi ngày. Chạy là một bài tập cường độ cao và tập luyện quá sức có thể dẫn đến các chấn thương như gãy xương.

Bạn chạy bao nhiêu ngày một tuần tùy thuộc vào mục tiêu và mức độ thể lực của bạn. Đọc thêm những lợi ích và rủi ro của việc chạy hàng ngày dưới đây để quyết định xem bạn có nên chạy mỗi ngày không.

Lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày

Nghiên cứu chỉ ra một vài lợi ích của việc chạy từ 5-10 phút ở tốc độ vừa phải:

Giảm nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Giảm nguy cơ phát triển các bệnh thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson

Mặc dù những lợi ích này có thể đạt được khi chạy hàng ngày với mức độ tối thiểu như trên, nhưng nhóm nhà nghiên cứu Hà Lan khuyên bạn nên chạy 2,5 giờ mỗi tuần, để đạt được lợi ích.

Chạy bộ mỗi ngày có an toàn không?

Chạy mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ chấn thương do hoạt động quá mức. Chấn thương này do tham gia quá nhiều hoạt động thể chất, quá nhanh và không cho phép cơ thể điều chỉnh.

Hoặc có thể xuất phát từ lỗi kỹ thuật dẫn đến việc các cơ bị quá tải.

Để tránh chấn thương, bạn nên xem xét thực hiện một số điều dưới đây:

Lựa chọn giày chạy bộ phù hợp thay giày đi thường xuyên

Tăng số mét bạn chạy sau mỗi tuần

Kết hợp với các bài tập khác như đi xe đạp hoặc bơi lội

Khởi động kỹ trước khi chạy

Chú ý kỹ thuật chạy bộ đúng cách để giảm thiểu chân thương

Nếu bạn gặp chấn thương khi chạy, hãy ngừng tập luyện và gặp bác sĩ để có kế hoạch phục hồi.

Nhìn chung, chạy chỉ vài phút mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu chỉ ra bạn không nên chạy bộ mỗi ngày.

Nghỉ ngơi là một phần quan trọng của tập luyện và cũng là thời điểm cho cơ thể để phục hồi. Trong trường hợp bạn vẫn không chắc chắn về việc tập luyện thường xuyên liệu có an toàn không, hãy nói chuyện với bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn.

Họ có thể đề xuất một chương trình thể dục phù hợp với tuổi và mức độ thể lực của bạn.

Đặng Nguyệt

© SIC 2021 - All rights reserved.