Hướng dẫn tập luyện

Phát sóng số đầu tiên hướng dẫn tập thể dục tại nhà với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

This file number of 1 time are near 10 minutes to under the whole rules, the format file can inclusive fit in the condition of the methodation.

Có 3 tập tin định dạng tại nhà, cách ly và nơi làm việc đó là: Tự động tập; File in the register format be learning can be online; Tập thể dục theo video clip được đăng tải trên các tập tin hướng dẫn chuyên trang Thể dục thể thao, Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thể dục thể thao hoặc phát sóng trên các kênh truyền hình và đăng tải trên các kênh truyền thông, đa phương tiện, mạng xã hội. Minh họa bằng bài Zumba của Nguyễn Thị Liêm và các cháu học tập trực tuyến…

Chương trình đề cập về cuộc sống trong thời gian giãn cách như Công viên không một bóng người. Bài tập aerobic tuyên truyền cổ động phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, các vận động viên tiêu biểu của đội tuyển quốc gia với các bài tập khỏe, nhanh, tiêu hao mỡ và các phát triển cơ bắp (chạy, nhảy, tập tạ, nhảy, các bài thể lực…). Những bài tập này sẽ giúp cho người có mục tiêu giảm mỡ, phát triển cơ bắp nên tập các bài tập phức hợp, hoạt động với cường độ cao để đốt mỡ toàn thân và săn cơ, phát triển đồng đều các bó cơ. Ngoài chế độ tập luyện đúng cách còn phải kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, đủ chất, vitamin, khoáng chất, hạn chế chất béo, chất bột đường, đặc biệt lưu ý lượng calo được đốt cháy do hoạt động phải nhiều hơn lượng calo được nạp vào do ăn uống mỗi ngày.

Bên cạnh đó, một số bài tập của các đội tuyển quốc gia Hà Nội và đội tuyển Olympic sẽ giúp cho các vận động viên các môn thể thao nên lựa chọn các bài thể lực có cường độ cao để duy trì và tiếp tục nâng cao các tố chất thể lực chung, hỗ trợ các tố chất thể lực chuyên môn; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn người thân trong gia đình và cộng đồng tập thể dục đúng cách, hiệu quả.

Các bài tập thư giãn, hồi phục sẽ giúp cho những người làm việc tại nhà, tại cơ quan, tại khu công nghiệp nên duy trì các bài tập thể dục giữa giờ, bài tập phòng chống mệt mỏi, bài tập phòng chữa đau mỏi chân tay, lưng, vai, cổ, mắt, các bài tập chữa đau xương khớp, bài tập hồi phục sức khỏe kết hợp chế độ dĩnh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng đảm bảo an toàn trong lao động.

Tập thể dục trong thời kỳ giãn cách xã hội cần thực hiện các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn và hiệu quả như sau:

1. Tập thể dục thường xuyên, đúng cách, thực hiện đúng kỹ thuật động tác để giúp chúng ta tăng dần khả năng chịu đựng, nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn tình trạng trầm cảm, thiếu lạc quan khi thực hiện giãn cách, ở nhà trong thời gian dài.

2. Khi tập thể dục cần lưu ý về trang phục, dụng cụ tập luyện phù hợp với cá nhân và nội dung, hình thức tập luyện để đảm bảo sự thoải mái, dễ thực hiện động tác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh tai nạn, chấn thương.

3. Mỗi buổi tập kéo dài từ 30-60 phút, tập luyện ít nhất từ 3-5 buổi/tuần tùy theo nội dung, cường độ tập luyện và điều kiện sức khỏe của mỗi người. Đối với người mới bắt đầu tập có thể vận động từ 15-20 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần khối lượng vận động theo từng tuần, lặp lại đồng đều các bài tập và tránh tập quá sức.

4. Đối với những người trong diện cách ly hoặc những người cao tuổi kèm theo các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp nên tập theo ý kiến tư vấn của nhân viên y tế và thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe.

5. Đeo khẩu trang khi tập luyện tại ở cơ quan, khu công nghiệp và nghiêm túc thực hiện quy tắc “một chiều” trong tập luyện khi có đông người cùng tập, với cự ly cùng một chiều giãn cách tối thiểu 2m trở lên.

6. Trong trường hợp phải đeo khẩu trang khi tập thể dục, cần lựa chọn hình thức vận động nhẹ nhàng phù hợp với cá nhân và chỉ thực hiện bằng khoảng 60-70% tổng khối lượng, cường độ khi không đeo khẩu trang nhằm tránh tình trạng thiếu ôxy khi vận động.

7. Thời gian tập thể dục thích hợp là kết thúc buổi tập trước bữa ăn ít nhất 30 phút. Nếu bạn có dấu hiệu ho, sốt, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang, dừng tập luyện và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám và xác định nguyên nhân.

8. Nên kết hợp việc tập luyện khoa học với chế độ dinh dưỡng đủ chất, ăn chín, uống chín, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa ngăn nắp, các  dụng cụ, thiết bị tập luyện và đồ đạc trong nhà được lau chùi, khử khuẩn thường xuyên.

9. Vấn đề nữa bạn cần hết sức lưu ý là phái biết lắng nghe cơ thể mình, kiểm soát cân nặng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tích cực tham gia các công việc trong nhà, tham gia cùng các thành viên trong gia đình vui chơi, trò chơi vận động để vừa khỏe mạnh, tạo không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, mỗi người dân, mỗi thành viên trong các gia đình, hãy lựa chọn cho mình moon thể thao, bài tập phù hợp để duy trì tập luyện, hưởng ứng phong trào “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”.

Vào lúc 14 giờ ngày 15/8 và 20 giờ 45 ngày 19/8/2021, trên kênh Truyền hình Nhân dân phát sóng số đầu tiên hướng dẫn tập thể dục tại nhà với chủ đề “Cả nhà tập ngay đánh bay Covid”.

Lê Minh

© SIC 2021 - All rights reserved.