Hướng dẫn tập luyện

Hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu đau lưng tại nhà

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Tại sao cần vật lý trị liệu đau lưng? 
Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị sử dụng các tác nhân vật lý hoặc nhân tạo như điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thủy trị liệu và các bài tập nhằm phục hồi chắc năng vận động của bệnh nhân.

Điều trị đau lưng bằng vật lý trị liệu

Người bệnh bị đau lưng lâu ngày nếu không chữa trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Hiện nay có nhiều biện pháp điều trị đau lưng như uống thuốc giảm đau hay phẫu thuật…tuy nhiên những biện pháp này thường để lại các tác dụng phụ gây ảnh hưởng cho bệnh nhân. Chính vì thế vật lý trị liệu đau lưng là phương pháp không cần dùng thuốc, an toàn mà hiệu quả.

Những bài tập vật lý trị liệu đau lưng phổ biến
Các bài tập vật lý trị liệu đau lưng tại nhà vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều trị bằng phương pháp này đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để có được kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, để có thể thực hiện đúng các động tác và tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, trong quá trình tập tại nhà người bệnh cần có những kỹ thuật viên có chuyên môn theo dõi và hướng dẫn.

Bài Tập Dành Cho Người đau Lưng
Các bài tập vật lý trị liệu dành cho người đau lưng
Bài tập: Đá chân thẳng
Người bệnh nằm thẳng, đá chân trái lên không quá cao cũng không quá thấp, khoảng 1 góc 45 độ, giữ nguyên tư thế chân như vậy trong khoảng vài giây sau đó thực hiện tương tự với chân phải. Với bài tập này, mỗi ngày bạn nên tập 3 lần, mỗi lần từ 10-15 nhịp.

Bài Tập đá Chân Thẳng
Bài tập đá chân thẳng rất tốt cho những bệnh nhân bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Nếu bệnh để lâu các cơn đau sẽ lan xuống chân gây khó khăn trong việc di chuyển đi lại, do vậy người bệnh nên chăm chỉ luyện tập phương pháp này hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Bài tập: Co chân 
Bệnh nhân nằm thẳng, sau đó co đầu gối chân phải ép sát bụng ở mức tối đa, tay giữ đầu gối để khoảng vài giây sau đó đổi bên sang chân trái, mỗi động tác làm từ 15-20 lần. Sau đó co cả 2 đầu gối ép sát bụng, 2 tay giữ đầu gối, thực hiện động tác này khoảng 10 lần. Bạn nên chăm chỉ tập hàng ngày vào lúc sáng, tối sẽ mang lại hiệu quả.

Bài Tập Thoát Vị đĩa đệm Phục Hồi Chức Năng
Bài tập co chân
Mục đích của bài tập vật lý trị liệu đau lưng này là kéo dãn phần xương cột sống, với những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm trở về vị trí cũ nếu như thường xuyên luyện tập. Bằng những động tác đơn giản này sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, đánh bay cảm giác tê nhức, đau lưng một cách nhanh chóng.

Bài tập: Ép khung xương 
Người bệnh trong tư thế nằm thẳng trên sàn, co 2 bàn chân lên, gập đầu gối, cố gắng ấn phần thắt lưng xuống sàn, gồng bụng, giữ nguyên tư thế này cho đến khi cảm thấy mỏi thì thả lỏng cơ thể và sau đó làm lại tương tự.

Bài Tập Động Tác Kéo Giãn Cơ Lưng 2 Bên
Thực hiện 15-20 động tác cho mỗi lần tập luyện. Bài tập đơn giản này giúp cho cơ vùng lưng mạnh nhằm giữ vững phần cột sống được tốt hơn.

© SIC 2021 - All rights reserved.