Hướng dẫn tập luyện

Hướng dẫn người cao tuổi tập thể dục tại nhà mùa Covid

Lứa tuổi: 50 - 59, 60 - 70

Cùng với việc thực hiện tốt 10 điều lưu ý trong đại dịch Covid-19, người cao tuổi nên có chế độ tập luyện thể dục phù hợp và đều đặn tại nhà để duy trì sức khỏe, giảm căng thẳng lo lắng, tinh thần thoải mái để phòng, chống sự lây lan của bệnh dịch.


Thái cực quyền là một trong những bài tập tốt nhất dành cho người cao tuổi.
Theo hướng dẫn của Tổng cục TDTT, các bài tập phù hợp với người cao tuổi gồm thái cực quyền, thể dục dưỡng sinh, múa quạt, múa kiếm dưỡng sinh, thể dục tay không, đi bộ trong nhà, bài yoga cho người cao tuổi, dịch cân kinh, hoặc thực hiện các động tác vận động đơn giản tăng sự dẻo dai, linh hoạt của xương, khớp và kết hợp xoa bóp, tập thở đúng cách…


Bài tập múa kiếm dưỡng sinh do Hội Người cao tuổi TP Hà Nội biểu diễn.
Để đạt hiệu quả tốt, người cao tuổi cần lựa chọn hình thức, nội dung bài tập và có kế hoạch tập luyện phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân cũng như điều kiện không gian tập luyện tại chỗ. Mỗi tuần, người cao tuổi có thể tập từ 3 tới 5 buổi và nên tập vào một giờ nhất định. Thời gian trung bình có thể từ 20-30 phút với các bài tập vận động thông thường như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, yoga…


Bài tập dưỡng sinh múa quạt.
Giờ tập tốt nhất từ 6-8 giờ sáng, 4-6 giờ chiều. Tuy nhiên, lựa chọn giờ tập và thời gian tập bao lâu phù hợp với điều kiện sức khỏe và thói quen của mỗi cá nhân. Người cao tuổi cũng cần theo dõi sự đáp ứng của cơ thể trong và sau mỗi buổi tập để điều chỉnh bài tập cho phù hợp.
Ngoài việc tập luyện khoa học, người cao tuổi nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng hằng ngày đầy đủ, hợp lý, đa dạng thực phẩm, ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.
Theo bà Nguyễn Thị Chiên, Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng – Tổng cục TDTT: “Người cao tuổi tích cực, gương mẫu tập thể dục hằng ngày vừa nhằm giữ gìn, sức khỏe, phòng chống bệnh tật vừa phát huy vai trò, trách nhiệm vận động, khuyến khích các thành viên trong các gia đình hãy lựa chọn cho mình mộn thể thao thích hợp để hưởng ứng phong trào “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”, do Bộ VHTTDL phát động.
Bà Nguyễn Thị Chiên cũng cho biết, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, phát tán rộng, gây biến chứng suy hô hấp và dễ dẫn tới tử vong, nhất là đối với người có bệnh nền và người cao tuổi. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các biến chứng, người cao tuổi cần tuân thủ quy định giãn cách, ở tại nhà trong suốt thời gian giãn cách.

P.V

© SIC 2021 - All rights reserved.