Hướng dẫn tập luyện

Bộ não của bạn tập thể dục

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Và những kích thích tố thúc đẩy tâm trạng kích thích - thường được gọi là "cao của người chạy" - chỉ là một phần của câu chuyện. Khi máu của bạn bắt đầu bơm, nó sẽ tạo ra một loạt các phản ứng hóa học đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và tăng kích thước não của bạn theo đúng nghĩa đen. Mặc dù bạn không thể nhìn thấy sự thay đổi hóa học trong não giống như cách bạn có thể nhận thấy cơ bắp ở cánh tay săn chắc hơn, nhưng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp não bạn khỏe hơn, nhanh nhẹn hơn và sắc nét hơn. Đây là những gì xảy ra trong quá trình tập luyện điển hình.

Khi bạn khởi động…
Giả sử bạn bắt đầu bằng máy tập tim mạch yêu thích của mình. Trong giây lát, bạn có thể cảm thấy cơ thể nóng lên khi tim bơm máu đến các cơ ở cánh tay và chân. Máu cũng đang dồn về não, làm ướt các tế bào thần kinh của bạn với oxy và glucose. Bạn có cảm nhận được nó không? Không, nhưng các tế bào não của bạn đang vui vẻ hấp thụ những chất dinh dưỡng đó, chúng đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ và thời gian phản ứng của bạn.

Trong quá trình tập luyện Cardio của bạn…
Khi bạn tăng tốc độ của mình, bạn sẽ cảm thấy nhịp tim của mình tăng lên và bạn có thể bắt đầu đổ mồ hôi, thở gấp và thở gấp. Bạn có thể muốn chậm lại hoặc thậm chí dừng lại và gọi nó là một ngày. Nhưng hãy kiên trì với nó vì lúc này não của bạn bắt đầu tiết ra một loại hormone kích thích tố, bao gồm các hóa chất tạo cảm giác tốt serotonin và dopamine. Bạn có thể cảm thấy như thể suy nghĩ rõ ràng hơn và bớt căng thẳng hơn, điều này thật tuyệt, nhưng tác dụng lâu dài của những chất hóa học này thậm chí còn mạnh mẽ hơn: Chúng đều là chìa khóa cho quá trình học tập và chú ý.

Tập thể dục cũng gây ra sự gia tăng một chất hóa học khác gọi là norepinephrine, chất này ảnh hưởng tích cực đến nhận thức, động lực và sự hưng phấn. Xin chúc mừng: Bộ não của bạn đang trở nên hoàn hảo để học các kỹ năng mới, tập trung vào các nhiệm vụ khó khăn và hiểu các khái niệm phức tạp.

Các hormone này cũng tương tác với yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, có liên quan đến sự phát triển của tế bào thần kinh và điều chỉnh tâm trạng. Các nhà khoa học ghi nhận tất cả các chất hóa học này với hiệu suất mạnh hơn được thể hiện bởi những người trưởng thành trẻ tuổi, phù hợp với thể dục nhịp điệu trong các bài kiểm tra lý luận so với những người đồng lứa không khỏe mạnh của họ.

Bạn sẽ nhận được những lợi ích não bộ mỗi khi bạn tập thể dục nhịp điệu - và nếu bạn tập thể dục thường xuyên, sự gia tăng thường xuyên của máu và hormone thực sự dẫn đến sự phát triển của não. Nó giống như việc tưới nước cho một cái cây: Theo thời gian, nó sẽ ngày càng nảy mầm nhiều lá hơn. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã quét não của những người tập thể dục trong một giờ, ba ngày một tuần trong vòng sáu tháng. So với những người trưởng thành ít vận động, những người không có sự phát triển của não, những người tập thể dục đã tăng khối lượng chất xám, cũng như kích thước của hồi hải mã, phần não kiểm soát trí nhớ và học tập. Sự tăng trưởng đó chuyển thành hiệu suất được cải thiện trong các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung và nhớ lại - hầu hết mọi thứ từ giải ô chữ buổi sáng đến trò chuyện với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Trong khi bạn nâng tạ…
Sau khi bước ra khỏi máy tập tim mạch, bạn đến khu vực tập luyện sức mạnh, chọn một bộ tạ và bắt đầu cuộn tròn chúng. Bạn đang nghĩ đến việc làm săn chắc cánh tay của mình khi bạn nâng và hạ mức tạ đó, nhưng bộ não của bạn cũng đang thực hiện một số động tác nâng nặng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tập luyện với mức tạ nặng dần dần hai hoặc ba lần mỗi tuần trong một năm sẽ được cải thiện khả năng tập trung, chú ý và khả năng giải quyết vấn đề, bên cạnh cơ bắp săn chắc và sức mạnh được cải thiện.

Đó là bởi vì việc nâng tạ sẽ kích hoạt mức tăng đột biến của nồng độ yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1) trong huyết thanh, một hợp chất giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào não và cải thiện hiệu suất nhận thức. Rèn luyện sức đề kháng cũng làm giảm mức độ của hormone căng thẳng homocysteine. Hãy coi mức homocysteine ​​cao như kryptonite cho một bộ não khỏe mạnh: Các nghiên cứu đã liên kết chúng với việc suy giảm tư duy, tăng nguy cơ tổn thương não và bệnh Alzheimer. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người lớn tuổi tập luyện với mức tạ trung bình đến nặng ba lần một tuần trong sáu tháng có điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và lời nói so với những người không tập luyện sức mạnh.

Trong thời gian hạ nhiệt của bạn….
Cuối cùng, bạn đã sẵn sàng để hạ nhiệt với một số động tác kéo giãn nhẹ nhàng. Trong khi tận hưởng cảm giác má ửng hồng, các cơ căng cứng và nhịp tim chậm trở lại bình thường, bạn vẫn tiếp tục kích hoạt các chất hóa học mạnh mẽ trong não. Khi bạn chạm vào một bên của cơ thể và sau đó chạm đến bên kia theo mỗi lần kéo căng, não sẽ gửi tín hiệu đến các dây thần kinh để giúp bạn giữ thăng bằng. Giữ căng cơ cũng được biết là làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh GABA trong não, giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Ahhh.

© SIC 2021 - All rights reserved.