Hướng dẫn tập luyện

Lợi ích bất ngờ của việc tập thể dục trước khi ngủ đối với sức khoẻ

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

Ngủ ngon hơn

Trái với suy nghĩ của nhiều người, tập thể dục trước khi ngủ thực sự cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Theo các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn sau khi tập thể dục phù hợp.

Bên cạnh đó, không có bằng chứng nào cho thấy tập thể dục tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên tránh xa các bài tập đốt mỡ toàn thân, vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc đi vào giấc ngủ của bạn.

 
 Tập thể dục không tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh: Bright Side
Cơ bắp có thể hình thành nhanh hơn

Tỷ lệ testosterone và cortisol hình thành tốt nhất vào buổi tối để phát triển cơ bắp. Mặc dù cao hơn vào buổi sáng, nhưng việc tạo cơ sẽ phát huy hết tác dụng khi mặt trời lặn. Tốt hơn hết bạn nên tập trung vào các bài chạy đường dài hoặc các bài tập dài hơn nhưng nhẹ nhàng hơn để đạt được hiệu quả cao nhất.

 
Tốt hơn hết bạn nên tập trung vào các bài chạy đường dài hoặc các bài tập dài hơn. Ảnh: Bright Side
Giải phóng căng thẳng tích lũy

Đôi khi thật khó để đi vào giấc ngủ vì tất cả những cảm xúc và suy nghĩ mà chúng ta có. Trong trường hợp này, các động tác kéo giãn cơ hoặc yoga trước khi đi ngủ là những lựa chọn tốt nhất. Một đánh giá cho thấy rằng tập yoga trước khi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái sớm hơn.

 
 Một đánh giá cho thấy rằng tập yoga trước khi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái sớm hơn. Ảnh: Bright Side
Nó cũng được biết đến để giảm căng thẳng và lo lắng cũng như làm chậm tâm trí của bạn và thở sâu hơn. Ngoài ra, tập thể dục trước khi ngủ cho phép nhiều oxy hơn vào cơ thể của bạn, do đó làm cho bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Tập luyện chăm chỉ hơn vào cuối ngày

Nếu bạn đã từng cảm thấy tràn đầy năng lượng đột ngột vào buổi chiều muộn, thì điều này là do nhiệt độ cơ thể của bạn tăng trong khoảng từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều. Điều này khiến bạn có nhiều khả năng nỗ lực hơn cho việc tập luyện của mình.

 
 Nhiệt độ cơ thể của bạn tăng trong khoảng từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều. Ảnh: Bright Side
Ngoài ra, nếu bạn là người thích chạy bộ, hãy cân nhắc ra ngoài chạy bộ vào buổi tối. Một nghiên cứu cho thấy rằng chạy trong bóng tối mà không có gì khiến bạn phân tâm sẽ khiến bạn chạy nhanh hơn.

HẢI MINH (THEO BRIGHT SIDE)

© SIC 2021 - All rights reserved.