Hướng dẫn tập luyện

Tác dụng của đi bộ buổi sáng

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

Không giống với các bộ môn như yoga hay gym, đi bộ không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kỹ năng hay sự chuẩn bị nhưng lại có thể mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể như sau:

Tăng cường năng lượng

Khởi đầu ngày mới bằng việc đi bộ sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày. Điều đó lại càng đúng hơn khi bạn đi bộ ngoài trời, hòa mình vào không khí trong lành của buổi sớm.

Các nghiên cứu đã cho thấy, những người trưởng thành dành thời gian khoảng 20 phút đi bộ vào buổi sáng ngoài trời sẽ có nhiều năng lượng và sức sống hơn so với những người đi bộ 20 phút trong nhà.

Một nghiên cứu nhỏ khác cũng đã chỉ ra 10 phút đi cầu thang bộ sẽ cho bạn nhiều năng lượng và sự tỉnh táo hơn so với uống một tách cà phê vào buổi sáng. Thêm một thông tin thú vị rằng cầu thang bộ chính là “khắc tinh” của béo phì, việc lên xuống cầu thang sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn bạn nghĩ đấy.

Cải thiện tâm trạng

Bạn thường xuyên dùng chocolate hay nhâm nhi vài ly rượu để giảm căng thẳng, nhưng nếu dùng không đúng cách những thứ ấy lại gây ra những tác dụng không mong muốn. Trong khi đó, việc đi bộ buổi sáng lại có lợi ích tương tự mà không hề gây hại cho bạn. Một vài trong số đó được liệt kê dưới đây:

Nâng cao sự tự tin

Giảm căng thẳng, lo lắng

Giảm mệt mỏi

Giảm triệu chứng trầm cảm hoặc nguy cơ trầm cảm

Tăng sức bền cho cơ bắp

Lợi ích của việc đi bộ buổi sáng là có thể giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp ở chân của bạn. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên đi bộ với tốc độ tăng dần từ vừa phải đến nhanh.

Cố gắng thay đổi thói quen tập luyện của bản thân, chẳng hạn như đi cầu thang bộ, đi bộ lên và xuống ở những nơi có độ dốc hoặc đi ở một độ nghiêng nhất định trên máy chạy bộ. Nếu bạn muốn tăng cơ hơn nữa, hãy tập thêm các bài tập tăng cường ở chân như squats vài lần một tuần.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đi bộ còn mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Năm 2017, một nghiên cứu nhỏ đã quan sát những người lớn tuổi từ 55 đến 65 đang phải vật lộn với giấc ngủ vào ban đêm hoặc đang bị chứng mất ngủ nhẹ. Kết quả là những người tập thể dục hoặc đi bộ vào buổi sáng so với buổi tối có chất lượng giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã khẳng định tác dụng trong việc phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch của đi bộ không hề thua kém việc chạy bộ. Đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh và một hệ tuần hoàn làm việc hiệu quả hơn. Nó giảm lượng cholesterol xấu, điều hòa huyết áp và góp phần cải thiện tuần hoàn máu.

Tăng thể tích phổi

Tác dụng của đi bộ đối với phổi và hoạt động hô hấp là không thể không nhắc đến. Khi bạn đi bộ, phổi phải làm việc nhiều hơn, thở sâu hơn, cơ thể và các tế bào hấp thụ được nhiều dưỡng khí hơn.

Hít thở đúng cách khi đi dạo bộ sẽ làm tăng lượng oxy trong máu, loại bỏ chất độc, người sẽ cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái hơn, da dẻ hồng hào có sức sống hơn. Hãy tranh thủ đi bộ tập thể dục vào buổi sáng sớm để kịp tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ chưa bị ảnh hưởng bởi khói bụi.

Giúp tiêu hóa tốt

Đi bộ vào mỗi buổi sáng làm cải thiện hoạt động của dạ dày, từ đó giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc được đều đặn, thường xuyên hơn. Cũng chính vì lẽ đó mà đối với các bệnh nhân trải qua phẫu thuật dạ dày, bác sĩ sẽ yêu cầu họ đi bộ để khuyến khích hoạt động của hệ tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ngoài những lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe, bạn hãy yên tâm vì nó còn góp phần cải thiện vóc dáng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả nữa. Quá trình vận động này giúp kích thích trao đổi chất, giải phóng năng lượng dư thừa, khiến bạn giảm mỡ nhanh chóng hơn.

Rèn luyện thói quen đi bộ còn làm thay đổi phản ứng của cơ thể với insulin, từ đó giúp giảm mỡ bụng. Đi bộ lại còn nhẹ nhàng, không tốn sức như các bộ môn gym hay bơi lội, chạy bộ.

Tốt cho xương khớp

Tác dụng của việc đi bộ buổi sáng là tạo điều kiện cho xương khớp được vận động, phòng chống loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở người cao tuổi. Các tổ chức nghiên cứu về sức khỏe khuyên bạn nên đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày để giảm đau và viêm khớp.

Chú ý, bạn nên chọn mua các viên uống bổ sung xương khớp để giúp xương khớp của mình chắc khỏe hơn. Đây là các dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.

Giảm đau lưng

Người đến tuổi lão hóa hay đau nhức, người thường xuyên phải ngồi nhiều khiến cột sống tê mỏi là những đối tượng nên tận dụng những tác dụng của đi dạo bộ. Đi bộ sẽ kích thích máu lưu thông tốt hơn trong cấu trúc cột sống. Từ đó cải thiện cột sống và giảm cảm giác nhức mỏi. Ngoài ra, nó còn giúp bạn điều chỉnh tư thế và tăng cường sự linh hoạt trong vận động.

Tăng khả năng sáng tạo

Rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo cho biết họ thường xuyên tìm được cảm hứng đi đi dạo bộ. Do đó, nếu gặp phải một vấn đề cần phải suy nghĩ nhiều, gặp khó khăn, bế tắc, bạn hãy tạm quên mọi chuyện và thư giãn bằng vài phút đi bộ. Những ý tưởng và giải pháp rất sẽ có khả năng xuất hiện cao hơn là khi bạn chỉ ngồi yên một chỗ và vùi đầu với tài liệu, giấy tờ.

Một số lưu ý khi xây dựng thói quen đi bộ buổi sáng

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn phát huy được hiệu quả đi bộ tốt nhất:

Chuẩn bị quần áo đi bộ từ đêm hôm trước. Xếp tất và giày thể thao cạnh cửa để bạn không phải đi tìm chúng vào buổi sáng.

Chuẩn bị trang phục thoải mái và phù hợp với điều kiện thời tiết, đủ giữ ấm vào mùa đông để tránh cảm lạnh và thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt vào mùa hè

Nên mang giày thể thao, không mang dép hay sandal để tránh đau chân

Nên khởi động làm nóng cơ thể và giãn cơ sau khi kết thúc buổi tập

Không vận động quá nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ

Không ăn quá no trước khi đi bộ vì sẽ gây nặng bụng, tạo áp lực cho dạ dày, nếu được bạn chỉ nên ăn nhẹ để có năng lượng

Tư thế đi bộ buổi sáng đúng cách là đầu và lưng giữ thẳng, mắt nhìn phía trước, vai và cánh tay để thoải mái, khi đi thì đánh một cách tự nhiên

Người cao tuổi, người bệnh tim mạch, cao huyết áp, người mắc các bệnh mạn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập đi bộ

Cố gắng đặt báo thức sớm hơn 30 phút so với giờ thức dậy bình thường để bạn có thể đi bộ ít nhất 20 phút vào buổi sáng. Bạn có thể đi ra công viên hoặc đi bộ trong con hẻm của khu phố.

Bạn cũng có thể rủ một người trong gia đình hoặc hàng xóm để cùng đi bộ vào buổi sáng. Trò chuyện và dạo bộ cùng nhau sẽ cho bạn thêm động lực.

Kết luận

Có thể thấy tác dụng của đi bộ buổi sáng là bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày, tinh thần và thể chất cũng được cải thiện, đặc biệt là bạn sẽ ngủ ngon hơn và yêu đời hơn rất nhiều đấy! Hãy dành thời gian đi bộ để sống vui khỏe, lành mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Nếu bạn không muốn ra khỏi nhà, không có địa điểm lý tưởng để đi bộ hoặc là quá bận rộn, bạn có thể lựa chọn tập luyện tại nhà với một số môn thể thao khác như chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe với xe đạp tập thể thao… Những hoạt động này cũng mang lại những tác động tích cực tương tự như đi bộ cho cơ thể đấy!

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

© SIC 2021 - All rights reserved.