Hướng dẫn tập luyện

Giảm đau thông qua liệu pháp vận động

Lứa tuổi: 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

... các kỹ thuật giúp giảm đau, cải thiện tính linh hoạt, phối hợp tốt hơn, giảm căng thẳng và hơn thế nữa. Nhiều liệu pháp chuyển động của phương Tây, chẳng hạn như kỹ thuật Alexander và Pilates, được phát triển bởi các vũ công và biên đạo múa quan tâm đến việc ngăn ngừa hoặc phục hồi sau chấn thương. Các liệu pháp vận động phương Đông, chẳng hạn như yoga và khí công, có nguồn gốc từ các thực hành tâm linh và tự vệ và đã trở thành liệu pháp chữa bệnh. Tuy nhiên, bạn không cần phải là một vũ công hay một nhà sư để gặt hái được vô số lợi ích của liệu pháp vận động. Nếu bạn bị đau mãn tính hoặc chỉ muốn trải nghiệm sự linh hoạt, cân bằng và bình tĩnh hơn, hãy tìm một kỹ thuật có tác dụng “lay chuyển” bạn, tìm kiếm trên Internet những người tập trong khu vực của bạn và thử nó.

Kỹ thuật Alexander
Trọng tâm trong thực hành này là tư thế, các kiểu chuyển động có kiểm soát và giải phóng căng thẳng. Kỹ thuật Alexander chủ yếu được dạy trong các buổi học trực tiếp, trong đó bạn được mặc quần áo đầy đủ. Người hướng dẫn của bạn sẽ quan sát cách bạn đứng, đi và ngồi, và họ có thể nhẹ nhàng đặt tay lên các vùng như cổ, vai hoặc lưng của bạn để hiểu rõ hơn về cách bạn đang di chuyển. Sau đó, anh ấy sẽ định vị lại vị trí của bạn và cung cấp cho bạn các dấu hiệu trực quan để giúp giải phóng sự căng cơ và giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn.

Thay đổi thói quen vận động có hại có thể cải thiện tư thế và giảm đau và căng thẳng. Liệu pháp này đặc biệt hữu ích nếu bạn bị đau mãn tính. Ví dụ, một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy rằng sáu buổi thực hiện kỹ thuật Alexander đã làm giảm điểm số cơn đau ở những người bị đau lưng. Đây cũng là một liệu pháp phổ biến với những người biểu diễn và người nói trước công chúng, những người thấy rằng nó có thể cải thiện khả năng trình chiếu giọng hát và chất lượng giọng nói.

Feldenkrais
Tương tự như kỹ thuật Alexander, Feldenkrais tập trung vào việc cải thiện cách bạn thực hiện các chuyển động hàng ngày. Nó đã được chứng minh là cải thiện sự cân bằng, linh hoạt và phối hợp, và cũng có thể giúp giảm đau.

Feldenkrais dựa trên quá trình khám phá vận động cơ mà trẻ em trải qua khi học bò, đi bộ, chạy và giữ thăng bằng. Bạn sẽ học cách tăng cường giao tiếp giữa não và hệ thần kinh cũng như các cơ trong cơ thể để điều chỉnh cách bạn di chuyển. Trong các lớp học hoặc các buổi học trực tiếp, người hướng dẫn của bạn sẽ hướng dẫn bạn bằng lời nói một loạt các chuyển động khi bạn đang nằm trên sàn. Một số công việc thực hành được người hướng dẫn thực hiện trong các buổi học riêng (bạn mặc quần áo đầy đủ), nhưng trọng tâm là nhận thức rõ hơn về cách cơ thể bạn chuyển động.

Thái cực quyền và khí công
Đầu tiên ở Trung Quốc và bây giờ trên toàn thế giới, hàng triệu người thực hành các liệu pháp vận động này để thúc đẩy khả năng tự chữa bệnh và giữ gìn sức khỏe. Thông qua các bài thiền chậm rãi, trôi chảy trong chuyển động - các tư thế trông giống như sự kết hợp của yoga, các bước nhảy và các thế võ - bạn sẽ tập trung vào việc làm chủ hơi thở của mình để khuyến khích dòng năng lượng mạnh mẽ (hoặc khí) khắp cơ thể. Cả hai môn học nhẹ nhàng, êm dịu, thái cực quyền và khí công đều tích hợp đầy đủ tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn trong việc thực hành chúng.

Cả hai đều đã được chứng minh là cải thiện sự cân bằng, giảm huyết áp và thúc đẩy giảm căng thẳng, và cũng có liên quan đến việc giảm đau mãn tính.

Trager
Các học viên Trager tin rằng những trải nghiệm trong cuộc sống như bị tai nạn xe hơi, bị chấn thương hoặc sống chung với cơn đau mãn tính tạo ra các mô hình trong não và cơ thể của bạn để ức chế chuyển động hoặc khiến nó đau đớn. Trong một nghiên cứu, Trager cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau ở những người bị đau đầu.

Trager kích thích cơ thể và khuyến khích sức khỏe tổng thể thông qua các thao tác nhẹ nhàng được thiết kế để xác định và hoàn tác các mô hình thể chất và tinh thần sâu sắc này. Trong khi bạn nằm trên bàn, người tập sẽ di chuyển cơ thể theo những chuyển động nhịp nhàng, tự nhiên như đu đưa, vươn vai và lắc lư. Chuyển động nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu, không gây đau đớn và đưa bạn vào trạng thái thư giãn sâu. Thực hành hàng ngày tại nhà các động tác cụ thể củng cố các buổi tập và giúp bạn khám phá lại niềm vui vận động.

Watsu và Ái Chi
Tắm trong nước có tác dụng chữa bệnh, một liệu pháp có từ hàng thế kỷ trước, đang ngày càng được yêu thích, khi một số hệ thống điều trị và vận động đã được đưa vào các hồ bơi. Watsu kết hợp khiêu vũ và massage shiatsu trong hồ bơi nước ấm; ai chi là một dạng thái cực quyền dưới nước. Đối với những người có vấn đề về khớp, đau lưng, viêm khớp hoặc các hạn chế khác khiến việc vận động trở nên khó khăn, các loại liệu pháp này đặc biệt hiệu quả vì vận động trong nước dễ dàng hơn, tăng cường tuần hoàn và ít gây căng thẳng cho cơ thể.

© SIC 2021 - All rights reserved.