Hướng dẫn tập luyện

8 cách để tăng cường trí não của bạn khi bạn già đi

Lứa tuổi: 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Tương tự, có nhiều cách để cải thiện tình trạng của não - giống như những cách có cho cơ thể của bạn. Hãy thử tám chất tăng cường trí não đã được chứng minh sau đây để giúp tận dụng tối đa mọi vấn đề của bạn:

Đổ mồ hôi
Tập thể dục bơm máu lên não và khuyến khích sự phát triển của các tế bào não mới — và bạn không cần phải dành hàng giờ tại phòng tập thể dục để có được những tác động tích cực. Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, như đi bộ hoặc đi xe đạp, 30 phút mỗi ngày làm giảm mất tế bào não. (Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và hơn thế nữa.)

Thách thức bản thân
Các nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động kích thích tinh thần có thể giúp đảo ngược sự suy giảm nhận thức. Giống như việc nâng tạ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp của bạn, việc giữ cho tâm trí của bạn luôn tham gia dường như sẽ làm tăng sức sống của não và có thể xây dựng nguồn dự trữ của các tế bào não và các kết nối. Thực hiện các hoạt động kích thích mà bạn thích: Đọc, viết, ghép một trò chơi ghép hình, giải ô chữ… tất cả đều có ích.

Nghe nhạc
Một nghiên cứu trên tạp chí Neuron đã chỉ ra rằng nghe nhạc có thể cải thiện khả năng dự đoán các sự kiện và tập trung của não bộ. Các nhà nghiên cứu đã chụp MRI não của mọi người khi họ đang nghe nhạc giao hưởng, và sau đó khi họ không nghe. Khi âm nhạc được phát, các vùng não liên quan đến việc chú ý, đưa ra dự đoán và truy cập ký ức được tham gia; điều tương tự không thể được nói khi nó yên lặng.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn
Đầu tư vào mối quan hệ của bạn với bạn bè và những người thân yêu. Các chuyên gia nghi ngờ rằng tương tác xã hội đòi hỏi bạn phải tham gia vào các vùng não liên quan đến trí nhớ và sự chú ý, cùng các quá trình tinh thần được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ nhận thức. Hơn nữa, một nghiên cứu tiết lộ rằng các hoạt động kết hợp tương tác xã hội với hoạt động thể chất và tinh thần có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Đăng ký một lớp học khiêu vũ, cho phép bạn dành thời gian với bạn bè, vận động và thử thách trí não của bạn khi nó hoạt động để theo kịp tất cả những bước khó khăn đó.

Ăn một cách khôn ngoan
Một số loại thực phẩm giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp ngăn chặn các mối đe dọa đối với sức khỏe não bộ của bạn. Ví dụ, thường xuyên ăn trái cây và rau có màu sắc rực rỡ, có hàm lượng chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật cao, sẽ giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh trên khắp cơ thể, bao gồm cả não. Nấu các bữa ăn với các nguyên liệu có chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có thể cải thiện mức cholesterol HDL (“tốt”) và - theo nghiên cứu - có thể giúp bảo vệ tế bào não.

Uống vừa phải
Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên uống đồ uống có cồn, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng uống rượu một cách tiết kiệm có thể có lợi cho não của bạn. Ít nhất năm nghiên cứu đã liên kết việc uống rượu liều lượng thấp - một ly mỗi ngày cho phụ nữ, hai cho nam giới - với việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Hãy cẩn thận để không đi ra ngoài những giới hạn đó: Sử dụng rượu nặng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ và suy giảm nhận thức, trong số các mối quan tâm về sức khỏe khác.

Không khói thuốc
Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng giúp não khỏe mạnh, và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó thậm chí có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của não. Hút thuốc cũng có thể dẫn đến hình thành các mảng có thể góp phần vào chứng mất trí.

Bảo vệ đầu của bạn
Các chuyên gia cho rằng có thể có mối liên hệ giữa chấn thương đầu nghiêm trọng và bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi chấn thương xảy ra nhiều lần hoặc liên quan đến mất ý thức. Bảo vệ não bộ của bạn bằng cách thắt dây an toàn, sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia các môn thể thao và chống rơi rớt trong nhà.

© SIC 2021 - All rights reserved.