Hướng dẫn tập luyện

Ngồi thiền để có sức khỏe tốt hơn

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

... Nhưng có thể có nhiều lợi ích sức khỏe cụ thể hơn đối với phương pháp tập luyện cổ xưa này. Sự quan tâm của giới khoa học đối với lợi ích sức khỏe của thiền định tiếp tục tăng lên, với các nghiên cứu chỉ ra sự cải thiện không chỉ về mức độ căng thẳng và sức khỏe tâm thần, mà còn về huyết áp, đau mãn tính và chức năng não. Dưới đây là tổng hợp một số phát hiện mới nhất.

Thiền & Huyết áp
Đối với những người bị huyết áp cao, thiền định có thể giúp kiểm soát mức độ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Mỹ ở Washington, DC, phát hiện ra rằng những sinh viên tham gia 20 phút thiền định một hoặc hai lần mỗi ngày trong ba tháng đã hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, giảm 52% nguy cơ tăng huyết áp trong tương lai.

Thiền & Giảm đau
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist, thiền - đặc biệt là trong khoảng thời gian từ một giờ trở lên - có thể hoạt động như một hình thức giảm đau mạnh mẽ, giảm cường độ đau nhức cơ thể lên đến 40%; Thuốc giảm đau thường làm dịu cơn đau khoảng 25%. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiền có thể thực sự làm nhiệm vụ kép, làm giảm hoạt động ở phần não cảm thấy đau và tăng hoạt động ở phần giúp chúng ta đối phó.

Thiền & Chức năng Não bộ
Ngoài việc giảm bớt căng thẳng và cải thiện tâm trạng, thiền còn có những lợi ích lớn cho não bộ. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự gia tăng sóng não alpha - loại sóng chịu trách nhiệm duy trì sự chú ý - ở những người tham gia vào thiền định hàng ngày, giúp họ dễ dàng tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm hơn và hạn chế phản ứng của họ với các kích thích gây mất tập trung.

Phát triển một thói quen thiền định
Với những lợi ích sức khỏe này, một giờ thiền định mỗi ngày là một mục tiêu xứng đáng, mặc dù điều đó có thể không thực tế đối với nhiều người. Dành thời gian bạn có thể — lý tưởng là ít nhất năm phút mỗi ngày — để tập trung vào việc luyện tập. Ngay cả những bài thiền ngắn cũng có thể có tác động. Có nhiều kiểu thiền khác nhau, nhưng không cần phải lo lắng về các sắc thái nếu bạn là người mới. Thay vào đó, hãy nghĩ về định nghĩa đơn giản nhất của thiền — một cơ hội để bạn giải tỏa tâm trí, buông bỏ xung quanh và kết nối với một nơi tĩnh lặng và tập trung. Điều này có thể là ngồi và hít thở sâu, hoặc lặp lại một cụm từ cho chính mình, hoặc thậm chí đi bộ nhàn nhã trong khung cảnh thiên nhiên. Các chiến lược đơn giản này có thể giúp bạn bắt đầu:

1. Chọn Thời điểm Hoàn hảo
Bạn có nhiều khả năng gắn bó với thói quen thiền định hàng ngày nếu bạn chọn thời gian thực hành phù hợp với lịch trình của mình. Nhiều người thấy rằng buổi sáng là thời gian tuyệt vời để thiền định, vì tâm trí tự nhiên tĩnh lặng hơn trước khi bắt đầu xử lý các sự kiện trong ngày. Những người khác thấy rằng thiền buổi tối có thể giúp giảm căng thẳng hàng ngày và chuẩn bị cho bạn một giấc ngủ ngon. Làm những gì cảm thấy phù hợp với bạn.

2. Tìm một nơi thích hợp
Thiền đòi hỏi bạn phải tập trung, điều này có thể khó khăn khi bạn bị bao quanh bởi tiếng ồn lớn, ánh đèn sáng hoặc những thứ gây xao nhãng khác, đặc biệt nếu bạn mới tập. Khi bạn đã chọn thời gian để thiền, hãy chọn một nơi để thực hành hoàn toàn yên tĩnh hoặc có âm thanh môi trường nhẹ nhàng (như tiếng chim hót) và không tranh giành sự chú ý của bạn. Nhiều người chỉ đơn giản là chọn một căn phòng yên tĩnh, có ánh sáng yếu, nơi họ có thể ngồi và không bị gián đoạn.

3. Nhận thoải mái
Nhiều người có hình ảnh ngồi xếp bằng và thẳng lưng khi nghĩ đến thiền. Sự thật là bạn có thể nhận được tất cả những lợi ích sức khỏe như nhau của thiền định cho dù bạn ở tư thế nào. Điều quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái - việc thư giãn đầu óc sẽ khá khó khăn nếu bạn tập trung vào việc đầu gối cảm thấy đau như thế nào khi bạn cố gắng gập mình vào tư thế kiết già. Bạn có thể ngồi trên ghế, nằm trên giường hoặc trên sàn nhà, hoặc thậm chí đi bộ suốt cả căn phòng khi thiền.

4. Tập trung vào hơi thở của bạn
Thở chậm, đều và sâu — khoảng sáu nhịp thở một phút — kích hoạt phản ứng thư giãn trong não của bạn. Nó cũng mang lại cho tâm trí của bạn điều gì đó để tập trung vào khi bạn học cách thiền định, giúp bạn ngăn chặn những suy nghĩ mất tập trung có thể khiến bạn không được thư giãn hoàn toàn. Nếu bạn thấy tâm trí mình đang lang thang, hãy gạt những suy nghĩ khác của bạn sang một bên (thừa nhận rằng bạn sẽ quay lại với chúng sau này), và tập trung trở lại với hơi thở và cảm giác của không khí khi nó đi vào và thoát ra khỏi cơ thể bạn.

5. Hãy kiên nhẫn
Hãy nhớ rằng, học thiền cần có thời gian. Đừng trừng phạt bản thân hoặc bỏ cuộc nếu lúc đầu bạn thấy suy nghĩ của mình vẩn vơ. Theo thời gian, bạn sẽ thấy việc tĩnh tâm trở nên dễ dàng hơn, vì vậy hãy kiên trì với nó. Cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn vì nó.

© SIC 2021 - All rights reserved.