Hướng dẫn tập luyện

Con Gái Nên Tập Gym Hay Yoga Để Có Vòng Eo Thon, Vóc Dáng Đẹp?

Lứa tuổi: 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49

Gym và yoga là hai bộ môn thể thao phổ biến hiện nay, mỗi bộ môn đều mang lại cho người tập nhiều lợi ích. Vẫn còn nhiều bạn phân vân không biết nên tập gym hay yoga để có một thân hình hoàn hảo.

Tập yoga có tác dụng gì

Yoga mang lại rất nhiều tác dụng cho người tập luyện

Yoga giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Yoga làm dịu tâm trí, giúp đầu óc được thư giãn. Yoga giúp tăng cường sự tập trung, tăng trí nhớ. Luyện tập yoga giúp bạn rèn luyện tính kiên trì và bình tĩnh trước khó khăn của công việc cũng như cuộc sống. Những bài tập yoga tạo nên sự tập trung thống nhất giữa tâm lý bên trong và cơ thể bên ngoài, giúp bạn trút bỏ căng thẳng, phiền muộn làm cho tâm lý thoải mái từ đó lạc quan và yêu đời hơn.

Nâng cao sức khỏe

Yoga mang lại sự linh hoạt dẻo dai cho cơ thể, giúp các cơ phát triển khỏe mạnh hơn. Tập yoga còn giúp cải thiện chức năng của hệ tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh,... ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và tăng khả năng hoạt động của phổi.

Cải thiện đời sống tình dục

Các bài tập yoga giúp tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho các cơ ở vùng hông, háng và xương chậu, từ đó giúp chuyện chăn gối giữa nam giới và phụ nữ thăng hoa hơn.

Tập luyện Yoga sẽ giúp người tập hạnh phúc hơn trong chuyện chăn gối

Yoga mang lại làn da đẹp, giữ gìn nét tươi trẻ

Tập yoga thường xuyên và có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có một làn da tươi trẻ rạng rỡ. Những bài tập yoga giúp cơ thể giảm căng thẳng, điều tiết các cơ quan thải độc tố ra ngoài. Hơn nữa, tập yoga giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, từ đó giảm tình trạng mụn, thâm, nám, vết nhăn mang đến một làn da sáng hồng và mịn màng hơn.

Cải thiện vóc dáng

Đây là lý do tại sao nhiều người nổi tiếng lựa chọn bộ môn yoga. Tập yoga mang đến cho bạn một thân hình thon gọn, cơ thể săn chắc dẻo dai. Người gầy tập yoga sẽ tăng cường sự trao đổi chất, cải thiện khả năng tiêu hóa, giúp ăn ngon và tăng cân bền vững. Ngược lại, người thừa cân tập yoga sẽ tiêu hao năng lượng nhưng không có cảm giác thèm ăn, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ có được vóc dáng chuẩn.

Tác dụng của tập gym

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Tác dụng này đặc biệt phát huy ở cánh mày râu, gym giúp các mô cơ yếu được loại bỏ và thay bằng các mô cơ mới to và khỏe hơn. Nhưng các bạn nữ cũng đừng lo ngại tập gym sẽ làm cho cơ to và dáng xấu. Vì lượng hoóc môn cơ của nữ và nam rất khác nhau, kết hợp với những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cho chị em tăng độ dẻo dai và sức chịu đựng của các cơ.

Tập Gym giúp cơ thể săn chắc, tăng cường sức mạnh cơ bắp

Tinh thần thoải mái

Tập gym giúp giải phóng lượng dopamine, epinephrine có trong não giúp xóa căng thẳng, cho bạn tinh thần thoải mái, hưng phấn hơn.

Tăng sinh lực

Các bài tập gym giúp tăng cường lượng hoóc môn sinh dục (testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới) từ đó tăng ham muốn, cải thiện đời sống tình dục. Ngoài ra, tập gym sẽ giúp bạn có thân hình săn chắc, cân đối nên thu hút và quyến rũ hơn trong mắt nửa kia.

Giúp thân hình cân đối, dáng đẹp

Luyện tập thường xuyên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ mang đến cho bạn một cơ thể chuẩn cho cả nam lẫn nữ. Tập gym đúng cách sẽ giúp giảm lượng mỡ thừa ở người béo và giúp người gầy tăng cân. 

Phòng ngừa bệnh tật, chắc khỏe xương

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tập gym thường xuyên giúp tránh được các bệnh béo phì, tiểu đường, loãng xương,..phòng ngừa được các bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim,...Ngoài ra, tập gym còn giúp kích thích xương khớp phát triển khỏe mạnh, kích thích tái tạo xương mới, giảm tình trạng thoái hóa và loãng xương.

Con gái nên tập Gym hay Yoga

Việc lựa chọn tập gym hay yoga vẫn là điều băn khoăn của các chị em phụ nữ, không biết lựa chọn nào sẽ phù hợp với bản thân mình.

Khả năng nâng cao sức khỏe

Mỗi bộ môn điều điều giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Yoga giúp có thể thư giãn, dẻo dai hơn. Gym giúp cơ bắp chắc khỏe, thân hình thon gọn. Thời lượng dành cho những bài tập yoga thường kéo dài hơn so với gym, vì những bài tập gym đòi hỏi sự vận động nhiều hơn yoga.

Hiệu quả giảm cân, giữ dáng

Nếu bạn luyện tập với mục đích giảm cân thì bạn nên chọn Gym. Gym giúp đốt cháy nhanh chóng lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả nhất. Yoga cũng giúp giảm cân, nhưng cần thời gian dài hơn vì yoga giúp kích thích tinh thần người tập nhiều hơn.

Về hiệu quả thư giãn, giảm căng thẳng

Yoga giúp giảm stress, căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần và tăng khả năng điềm tĩnh. Gym giúp cơ thể thoải mái và hưng phấn hơn. Xét về hiệu quả thư giãn cho có thể thì yoga sẽ là lựa chọn tốt hơn gym.

Đối tượng luyện tập

Yoga phù hợp với hầu hết mọi độ tuổi và các đối tượng khác nhau. Người trung niên, người tập yoga sẽ giúp cơ thể thư giãn, tinh thần thoải mái hơn.

Yoga phù hợp với hầu hết tất cả mọi người

Đa phần các bài tập gym nặng hơn so với yoga nên tập gym chỉ phù hợp với những người có độ tuổi trong khoảng từ 18 đến 35 tuổi.

Có nên không nếu vừa tập gym vừa tập yoga?

Hiệu quả của việc kết hợp tập gym với tập yoga:

Thả lỏng cơ bắp

Tập gym giúp tăng kích thước cơ bắp nhưng làm cho cơ bắp dễ bị nhức mỏi, căng thẳng. Các bài tập yoga sẽ giúp cơ bắp thả lỏng, xoa dịu và làm giảm cơn đau.

Ít gặp chấn thương

Các bài tập đẩy tạ trong gym có thể làm tổn thương các khớp xương, gây chấn thương cột sống,... Các bài tập yoga nâng cao lại đòi hỏi sự hoạt động cơ nhiều hơn. Kết hợp tập yoga và gym sẽ giúp tăng sức mạnh cơ, các khớp xương sẽ trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn từ đó hạn chế tối đa tình trạng chấn thương.

Hiệu quả cải thiện vóc dáng

Các bài tập nặng trong gym có thể làm cho vóc dáng của bạn bị to và thô hơn. Còn những bài tập yoga chỉ tập trung vào sự dẻo dai chứ ít phát triển cơ. Kết hợp vừa tập gym vừa tập yoga sẽ giúp bạn có thân hình chuẩn và cân đối hơn.

Những lưu ý khi kết hợp tập gym với yoga

Nếu chọn tập gym là môn chính thì chỉ cần tập yoga 1, 2 buổi/tuần chủ yếu tập các động tác thư giãn cơ. Ngược lại, nếu chọn yoga là môn chính thì nên chọn các bài tập gym chỉ giúp tăng sức mạnh và chỉ cần tập 1,2 buổi/tuần là đủ.

Nếu bạn chọn tập yoga để điều trị chấn thương thì nên dừng tập gym cho đến khi đến khi chấn thương đã khỏi.

Xe kẽ 2 buổi tập yoga, 4 buổi tập gym nếu bạn muốn tăng sức bền cho cơ thể

Nên tập vừa sức, không nên ép bản thân, không nên tập khi quá đói hoặc quá no.

Tập buổi sáng là tốt nhất.

Nên dành một ngày trong tuần để nghỉ ngơi.

Có thể tự tập các bài tập tại nhà nhưng nên tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm để tránh các trường hợp chấn thương đáng tiếc.

Gym và yoga điều mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tùy vào nhu cầu của mỗi người để bạn có thể lựa chọn nên tập gym hay tập yoga. Nếu có điều kiện, bạn kết hợp vừa tập gym vừa tập yoga để mang lại hiệu quả tốt nhất.

© SIC 2021 - All rights reserved.