Hướng dẫn tập luyện

Ngủ quá nhiều mỗi ngày sẽ gây ra tác hại gì cho cơ thể?

Lứa tuổi: 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

Mốc thời gian ngủ 8 tiếng/ngày để giữ cơ thể khỏe mạnh chắc chắn ai cũng nắm rõ. Nhưng nếu bạn ngủ quá nhiều, vào khoảng 9-10 tiếng/ngày thì cơ thể sẽ xảy ra 1 số vấn đề như sau.

1. Tăng cân

Các nghiên cứu khác nhau cho thấy cả thời gian ngủ quá ngắn và dài đều có liên quan đến bệnh tiểu đường và béo phì. Các bác sĩ khẳng định rằng nằm ngủ nhiều trên giường đồng nghĩa với việc ít di chuyển, và hệ lụy là bạn tăng cân. Hay nói cách khác, thức dậy quá muộn sẽ không có thời gian cho các hoạt động thể chất.

2. Rối loạn trầm cảm

Những người bị rối loạn trầm cảm cũng bị rối loạn giấc ngủ. Đôi khi, trong một số trường hợp, mọi người ngủ nhiều hơn bình thường. Đó là một vòng luẩn quẩn vì giấc ngủ dài gây ra cảm giác tuyệt vọng và mệt mỏi. Ngủ ngày càng nhiều và không muốn rời khỏi giường vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác cuộc sống không có gì hứng thú, điều này dẫn tới trầm cảm.

3. Bệnh tim

Ngủ quá lâu còn có thể mắc bệnh tim. Ngày nay, các vấn đề về tim mạch là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong, và ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm làm tăng 34% khả năng tử vong do nhồi máu cơ tim.

Hơn nữa, các nghiên cứu chứng minh rằng phụ nữ có nhiều khả năng ngủ lâu hơn nam giới.

4. Nhức đầu

Thiếu ngủ sẽ gây ra chứng đau đầu, nhưng nó cũng xảy ra khi ngủ quá lâu. Chúng ta không nên nằm nhiều trên giường ngay cả trong những ngày cuối tuần và ngày lễ. Nếu không, bạn có thể thức dậy với một cơn đau đầu kinh khủng. Vấn đề là, ngủ quá nhiều ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não và mức serotonin.

5. Gặp các vấn đề về trí nhớ

Theo nghiên cứu, giấc ngủ dài ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Điều này ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức của não và khả năng tập trung ghi nhớ các chi tiết của não bộ.

6. Mất ngủ ở giấc kế tiếp

Đôi khi chứng mất ngủ là do những thói quen không lành mạnh cùng với hoạt động và giấc ngủ. Ví dụ, nếu bạn thức khuya trước máy tính và quyết định ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau, bạn có thể bị mất ngủ. 2 ngày là đủ để làm rối loạn đồng hồ sinh học khiến bạn gặp vấn đề với giấc ngủ.

Làm thế nào để tăng cường chất lượng giấc ngủ trong thời gian chuẩn 8 tiếng?

Để cơ thể phục hồi hoàn toàn trong vòng 7-8 giờ, hãy cố gắng tuân theo các quy tắc lành mạnh sau:

Ăn thức ăn tốt cho sức khỏe.

Giảm uống rượu.

Tập thể dục.

Thức dậy và đi ngủ cùng một khung giờ mỗi ngày.

Không uống đồ uống có chứa caffeine và ăn quá no trước khi ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ của bạn yên tĩnh, tối và thư giãn.

© SIC 2021 - All rights reserved.