Hướng dẫn tập luyện

Giải thích 11 hiện tượng khó chịu phổ biến khi tập thể dục và cách giải quyết

Lứa tuổi: 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

Hoạt động thể chất có thể làm cho một người dẻo dai hơn, cải thiện hiệu quả hoạt động của não và các cơ quan khác, điều hòa giấc ngủ, giúp có được hình thể lý tưởng và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu và thậm chí cả những người tập cường độ cao đôi khi có các triệu chứng khó chịu xảy ra do sự gia tăng hoạt động thể chất. Dưới đây là 12 'tác dụng phụ' phổ biến nhất của việc tập luyện cùng những lưu ý để trách cảm giác khó chịu này.

Lưu ý: Bất kỳ hoạt động thể chất nào, đặc biệt nếu bạn thừa cân hoặc có bệnh lý nghiêm trọng, chỉ nên bắt đầu tập dưới sự giám sát của huấn luyện viên có kinh nghiệm và bác sĩ. Bạn cũng phải chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong cảm giác cơ thể. Nếu bạn lo lắng về tình trạng của mình, đừng cố chịu đựng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

1. Co giật cơ bắp

Lý do: Co thắt hoặc rối loạn cơ là do kiệt sức và mất cân bằng điện giải.

Cách giải quyết: Luôn uống nước trong quá trình tập luyện. Bạn nên uống nước mát, nhưng sự lựa chọn tốt nhất là đồ uống thể thao có chứa các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể nếu việc tập luyện khó khăn. Ngoài ra, đừng quên thực hiện động tác kéo giãn cơ sau khi tập luyện.

2. Chảy nước mắt và nước mũi

Lý do: Hoạt động thể chất làm giãn nở và thu hẹp các mạch trong xoang. Viêm mũi và các bệnh dị ứng đơn giản cũng có thể xảy ra.

Cách giải quyết: Tập luyện trong các phòng tập có máy lạnh. 

3. Ngứa

Lý do: Hoạt động thể chất làm cho tim bơm nhiều máu hơn và mở rộng tất cả các mạch và mao mạch. Chúng kích hoạt các đầu dây thần kinh gửi tín hiệu đến não được hiểu là "bị ngứa".

Cách giải quyết: Đi tập thể dục thường xuyên: não của bạn sẽ quen với sự kích hoạt và ngừng phản ứng với nó. Thời gian nghỉ giữa các buổi tập càng lâu, bạn sẽ càng bị ngứa. Nhưng nếu bạn bị nổi mề đay thì cần đi khám nhé!

4. Buồn đại tiện

Lý do: Những cú lắc và rung của chân sẽ cộng hưởng với đường tiêu hóa và thực sự khiến tất cả các cơ quan "thức dậy" và bắt đầu hoạt động. Điều này là phổ biến nhất đối với người chạy bộ.

Cách giải quyết: Ăn 2 giờ trước khi tập luyện và loại trừ thức ăn béo và bất cứ thứ gì giàu chất xơ. Ngoài ra, đừng quên khởi động trước khi chạy.

5. Lạnh bụng

Lý do: Trong quá trình tập luyện, lượng máu dồn vào cơ bắp nhiều hơn là các cơ quan nội tạng. Cơ bắp tạo ra rất nhiều nhiệt mà da tỏa ra. Đó là lý do tại sao có thể hơi lạnh khi chạm vào bụng.

Cách giải quyết: Đây là một phản ứng sinh lý bình thường. Sau khi bạn hoàn thành buổi tập, cảm giác ấy sẽ biến mất.

6. Buồn nôn

Phụ nữ có thể nhịn "yêu" trong bao lâu? Câu trả lời khiến đàn ông phải kinh ngạc

Lý do: Rung chuyển các cơ quan nội tạng có thể gây ra một số cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Cách giải quyết: Đừng ăn nhiều chất xơ vào những ngày bạn tập luyện. Và tốt hơn, hãy ghi nhớ loại thức ăn nào gây ra cảm giác này và cố gắng không ăn chúng trước khi bạn đến phòng tập thể dục. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy uống một vài ngụm nước hoặc đồ uống thể thao. Bạn thậm chí có thể uống một ít soda. Ăn kẹo hoặc kẹo cao su cũng có thể là một cách tốt để tăng mức độ glucose trong máu của bạn.

7. Chóng mặt

Lý do: Lưu lượng máu đến chân đột ngột.

Cách giải quyết: Đừng quên khởi động trước khi tập và kéo căng cơ sau đó. Bạn có thể nghỉ ngơi bằng cách ngồi giữa các bài tập - máu vẫn chảy về tim. Để ngăn ngừa ngất xỉu và các chấn thương có thể xảy ra, bạn nên ngồi xuống nếu cảm thấy không khỏe hoặc thậm chí nằm xuống để đảm bảo máu lưu thông lên đầu.

8. Tê ngón chân

Nguyên nhân: Phù chân do nhiệt tỏa ra từ các cơ, đi giày chật, thậm chí là do viêm dây thần kinh.

Cách giải quyết: Thường xuyên di chuyển, matxa các ngón chân để máu lưu thông tốt hơn. Mua giày thể thao đặc biệt đúng kích cỡ.

9. Vết bầm

Lý do: Mạch yếu, chế độ ăn uống không tốt và chấn thương.

Cách giải quyết: Hãy cẩn thận hơn trong quá trình tập luyện, không tập luyện quá nhiều và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Điều tốt nhất bạn có thể làm là đến gặp bác sĩ, HLV hoặc người có thể lưu ý những bài tập bạn nên tránh.

10. Đau ở 1 bên bụng

Lý do: Đau bụng ngắn hạn thường xảy ra khi mọi người chạy bộ mà không khởi động trước. Lưu lượng máu tăng mạnh và máu đi từ các cơ quan nội tạng đến các cơ, nhưng nó không diễn ra đồng đều. 

Cách giải quyết: Dừng lại hoặc giảm tốc độ. Ngay cả khi chạy, bạn có thể lấy hơi, ấn vào chỗ đau, khi thở ra sẽ hết đau. Điều này sẽ làm cho máu đi nhanh hơn. Luôn theo dõi hơi thở của bạn khi chạy.

11. Đau cơ 

Lý do: Hội chứng đau cơ này bắt đầu từ 24-72 giờ sau một buổi tập cường độ cao hơn bình thường hoặc tập lại sau một thời gian dài nghỉ ngơi. Hội chứng là do chấn thương và các sản phẩm chuyển hóa trong cơ. Điều này có thể dẫn đến đau toàn bộ cơ thể hoặc chỉ khu vực đã được tập luyện. Một số người thậm chí còn bị run (đôi khi đau đến mức khó đứng dậy).

Cách giải quyết: Bất chấp cơn đau, hãy cố gắng vận động nhiều hơn, uống nhiều nước để đào thải chất độc ra ngoài cơ thể nhanh nhất. Mát xa cũng có thể rất hữu ích.

© SIC 2021 - All rights reserved.