Hướng dẫn tập luyện

Mỗi ngày đứng kiễng chân 15 phút, cơ thể nhận những lợi ích tuyệt vời

Lứa tuổi: 3 - 11, 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Ai cũng biết tập thể dục là một thói quen tốt, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp phòng tránh một số căn bệnh mãn tính. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi đồng thời giúp cho các hormone nội tiết trong cơ thể tăng cao, tác động tích cực đến các cơ quan thần kinh và nội tạng.

Tuy nhiên do lý do sức khỏe hoặc sở thích mà có nhiều người không muốn lựa chọn những động tác thể dục quá nặng, vậy thì đứng kiễng chân là một bài tập vô cùng thích hợp cho họ. Đây là một động tác nhỏ, không tốn quá nhiều sức lực nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mỗi ngày kiên trì đứng kiễng chân 15 phút, chỉ sau nửa năm cơ thể sẽ có những thay đổi tích cực.

1. Giảm đau đầu, chóng mặt

Khi chúng ta già đi, các cơ quan và mô tế bào cũng bị lão hóa với tốc độ nhanh hơn. Khi đến một độ tuổi nhất định, cơ thể sẽ thường xuyên gặp một số vấn đề như đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi toàn thân. Nguyên nhân của các triệu chứng trên chủ yếu là do lượng máu và oxy cung cấp lên não không đủ.

Đứng kiễng chân sẽ giúp thúc đẩy lượng máu đi khắp cơ thể, giúp cải thiện khả năng đào thải độc tố, trì hoãn quá trình lão hóa của các cơ quan nội tạng, giảm tình trạng chóng mặt, đau đầu và các triệu chứng thiếu máu, thiếu oxy cục bộ.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ là một cách quan trọng để phục hồi thể lực và làm sảng khoái tinh thần. Mỗi người thường dành tới 1/3 thời gian cuộc đời cho giấc ngủ, điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc ngủ đối với cơ thể chúng ta ra sao.

Tình trạng mất ngủ kéo dài hoặc ngủ không sâu giấc, trằn trọc, khó ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho sức khỏe, gia tăng tỉ lệ mắc bệnh của các cơ quan nội tạng. Đứng kiễng chân sẽ khiến cơ thể được giảm bớt áp lực, tăng tuần hoàn máu, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

3. Thon gọn chân

Nếu muốn làm thon gọn đôi chân theo cách đơn giản, bạn có thể thử đứng kiễng chân. Khi đẩy trọng lực về phía trước, bắp chân và đùi sẽ được kéo căng và đẩy lên cao. Duy trì bài tập này mỗi ngày sẽ dần khiến cho đôi chân trở nên thon gọn và săn chắc. Đồng thời nó còn giúp làm mềm các khớp, tăng sự dẻo dai cho xương, tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể.

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Động tác kiễng chân có thể giữ cho nhịp tim của một người duy trì ở mức khoảng 150 nhịp/ phút, khiến lưu lượng máu gia tăng cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ tim, từ đó tác động tích cực đến hệ thống tim mạch.

5. Giảm phù nề chân

Với những người thường xuyên phải làm việc trong văn phòng, ít vận động lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng tuần hoàn máu ở vùng mông và chân ảnh bị ảnh hưởng, kém lưu thông. Đứng kiễng chân có thể thúc đẩy lưu lượng máu ở các chi dưới, giảm phù chân và đau khớp, đả thông kinh mạch toàn thân và kích thích các huyệt đạo nằm ở lòng bàn chân.

Không kiễng chân ngay sau khi ăn

Sau khi ăn uống, chúng ta nên cho dạ dày thời gian để có thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Nếu đứng kiễng chân sau khi vừa ăn xong sẽ dễ khiến cho máu bị trào ngược và chuyển xuống dạ dày, ảnh hưởng đến các chức năng của hệ tiêu hóa gây khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy.

Không nên kiễng chân quá lâu

Theo nghiên cứu, thời gian đứng kiễng chân mỗi ngày chỉ nên trong vòng khoảng 15 phút là tốt nhất cho sức khỏe. Nếu kéo dài hơn sẽ gây căng cơ và đau bắp chân. Trong quá trình đứng kiễng chân, khớp gối và bàn chân phải chịu sức nặng của toàn cơ thể, lâu ngày có thể gây căng cơ đầu gối và cổ chân, không có lợi cho sức khỏe.

© SIC 2021 - All rights reserved.