Hướng dẫn tập luyện

Lợi ích bất ngờ của việc đi bộ leo dốc không phải ai cũng biết

Lứa tuổi: 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59

Việc đi bộ thường xuyên trên các bề mặt phẳng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên việc đi bộ leo dốc hoặc leo cầu thang sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn hẳn, đặc biệt là tốt cho sức khoẻ tim mạch cũng như việc giảm cân.

Đốt cháy nhiều calo hơn

Theo Eat This Not That, đi bộ trên đường nghiêng cần nhiều năng lượng hơn và quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy nhanh hơn so với đi bộ trên địa hình bằng phẳng. Từ đó, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi đi bộ lên dốc, điều này có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn.

Jordan Duncan, bác sĩ Silverdale Sport and Spine (Mỹ) giải thích thêm về điều này: “Đi bộ là một hoạt động hiệu quả để đốt cháy năng lượng. Cơ thể sử dụng năng lượng để giúp chúng ta về phía trước. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đốt cháy khoảng trung bình 100 calo mỗi dặm (khoảng 1,6 km) khi đi bộ trên mặt đất bằng phẳng".

Tuy nhiên, khi đi bộ leo dốc sẽ "làm tăng thách thức" đối với cơ thể, buộc cơ thể phải đốt cháy nhiều calo hơn. "Có thể là đi bộ trên máy chạy bộ với độ dốc tự thiết lập hay leo cầu thang thì việc đi bộ lên dốc sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn," anh ấy nói.

Theo Healthline và Nutristrategy, một người nặng 70kg sẽ đốt cháy khoảng 267 calo khi đi bộ trên địa hình bằng phẳng với tốc độ 5km/giờ. Nhưng cùng một người đó sẽ đốt cháy 422 calo khi đi bộ lên dốc với cùng tốc độ.

Mặc dù không cần đi bộ trên địa hình dốc trong suốt một giờ nhưng nghiên cứu trên cho thấy, mức độ đốt cháy calo nhiều hơn so với đi bộ trên địa hình bằng phẳng.

Đi bộ trên máy chạy bộ hoặc leo dốc có thể giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn. Đồ hoạ: Linh Linh.

Giúp bắp chân khoẻ hơn

Bắp chân là bộ phận thường bị bỏ qua trong quá trình tập luyện và đi bộ lên dốc là một cách tuyệt vời để tập trung vào nhóm cơ quan trọng này.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Journal of Foot and Ankle Research (Mỹ) cho thấy rằng, đi bộ nghiêng kích hoạt cơ bắp hoạt động nhiều hơn so với đi bộ bình thường. Các tác giả nghiên cứu kết luận: “Đi bộ trên một đoạn dốc có thể là một bài tập hiệu quả để cải thiện chức năng thần kinh cơ của các cơ vùng cổ chân và bắp chân".

Một nhóm nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Vận động và Cơ thể (Mỹ) cũng đưa ra kết luận tương tự, báo cáo rằng việc kích hoạt cơ bắp chân tăng lên khi độ nghiêng của máy chạy bộ tăng lên. Bắp chân và mắt cá chân khỏe hơn có nghĩa là bạn giữ thăng bằng tốt hơn và lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể được cải thiện.

LINH CHI (THEO EATTHIS.COM)

© SIC 2021 - All rights reserved.