Hướng dẫn tập luyện

Một số bài tập, trò chơi tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ mầm non

Lứa tuổi: 3 - 11

Sức khỏe tinh thần vô cùng quan trọng, nó quyết định đến mọi hoạt động của trẻ mỗi ngày. Ở lứa tuổi mầm non, việc tạo ra môi trường sống tích cực, thoải mái để trẻ có thể tự do vui đùa là rất quan trọng. Luôn quan tâm, yêu thương và dành cho trẻ những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống cũng là cách để giúp con luôn có tinh thần vui vẻ, thoải mái và lạc quan. Dưới đây xin giới thiệu với quý đọc giả một số bài tập, trò chơi tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ mầm non.

Khởi động: Các động tác khởi động giúp cơ thể được làm nóng giúp cho tinh thần và thể chất người tập được săn sàng, cơ bắp có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi tập chính và giảm nguy cơ chấn thương; hệ tuần hoàn sẽ bơm máu giàu oxy đến khắp cơ thể. Các động tác khởi động, gồm: (1) Xoay khớp cổ, (2) Xoay khớp vai, (3) Xoay cẳng tay, (4) Xoay hông,          (5) Xoay khớp gối, (6) Xoay cổ tay, cổ chân, (7) Chạy nhẹ tại chỗ.

1. Chạy tiếp sức

          + Đối tượng chơi: trẻ Mầm non

          + Mục đích:

          - Rèn luyện kỹ năng chạy, phát triển súc nhanh và phối hợp, tính tập thể.

          - Có ý thức tổ chức kỳ luật và tinh thần tập thể, giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi:

          - Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát và vạch đích cách nhau 6 – 8m. Tập hợp học sinh trong lớp thành 2 – 4 hàng dọc sau vạch xuất phát, các hàng có số người bằng nhau.

          - Cách chơi: Khi có lệnh, các em số 1 của mỗi hàng chạy nhanh qua vạch đích rồi chạy về vạch xuất phát khi chạm tay hoặc trao cho bạn số 2 một vật, …, số 2 nhận xuất phát và thực hiện như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy thì thắng cuộc.

          + Các trường hợp phạm quy

          - Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn chạy trước.

          - Không vòng qua cờ.

          + Khai thác sử dụng:

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài rèn luyện khả năng vận động, phát triển sức nhanh và phối hợp trong sinh hoạt tập thể.

          - Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập.

          2. Tung bóng vào đích.

          + Đối tượng chơi: Trẻ mần non.

          + Mục đích:

          - Rèn luyện sự khéo léo của tay, cảm giác chính xác và kỹ năng tung, ném;

          - Có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể, giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi.

          - Chuẩn bị: 2 – 4 chiếc hộp hoặc xô làm đích và 10 đến 20 quả bóng cao su nhỏ hoặc bóng nhựa nhỏ để làm vật ném. Kẻ 2 vạch giới hạn và vạch đích (để hộp), khoảng cách xa gần tùy theo khả năng của đối tượng chơi.

- Cách chơi: Học sinh của mỗi đội, lần lượt từ vị trí chuẩn bị tiến vào vạch giới hạn thẳng hướng với hộp đích. Từng em một cầm 3-5 quả bóng lần lượt tung vào đích là những chiếc hộp. Nếu tung được bóng vào hộp là được 1 điểm, không vào thì không có điểm. Em nào tung xong thì nhặt bóng về trao cho bạn tiếp theo thực hiện, thứ tự cho đến hết đội của mình. Khi kết thúc đội nào có điểm cao hơn đội đó thắng.

          + Khai thác và sử dụng.

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài tập rèn luyện kỹ năng khéo léo của tay cảm giác không gian.

          - Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập.

          3. Tiếp sức người lùn.

          + Đối tượng: trẻ Mần non.

          + Mục đích:

          - Rèn luyện kỹ năng phát triển sức mạnh và khả năng thăng bằng.

          - Có ý thức tổ chức kỳ luật trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi.

          - Chuẩn bị: Kẻ các vạch chuẩn bị, xuất phát và đích. Vạch chuẩn bị cách vạch xuất phát 1,5m, vạch xuất phát cách vạch đích 5-8m. Tập hợp học sinh thành 2 – 4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị có số người bằng nhau. Em số 1 của mỗi đội tiến vào vạch xuất phát, hạ thấp trọng tâm bằng cách chùng 2 gối để giả làm người lùn, hai tay có thể buông tự nhiên hoặc chống hông.

          - Cách chơi: Khi có lệnh các em số 1 của mỗi đội ở tư thế người lùn đi đến vạch đích rồi quay về chạm tay bạn số 2, xong về tập hợp cuối hàng. Số 2 nhanh chóng thực hiện như số 1, cách chơi tiếp tục như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít phạm quy hơn đội đó thắng.

          + Khai thác và sử dung:

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài tập GDTC cho học sinh nhằm phát triển sức mạnh chân và khả năng thăng bằng.

          - Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập./.

Thùy Anh (t/h)

© SIC 2021 - All rights reserved.