Hướng dẫn tập luyện

Giới thiệu 5 trò chơi giúp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ mầm non

Lứa tuổi: 3 - 11

Sức khỏe tinh thần vô cùng quan trọng, nó quyết định đến mọi hoạt động của trẻ mỗi ngày. Ở lứa tuổi mầm non, việc tạo ra môi trường sống tích cực, thoải mái để trẻ có thể tự do vui đùa là rất quan trọng. Luôn quan tâm, yêu thương và dành cho trẻ những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống cũng là cách để giúp con luôn có tinh thần vui vẻ, thoải mái và lạc quan. Dưới đây xin giới thiệu với quý đọc giả một số bài tập, trò chơi tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ mầm non.

Khởi động: Các động tác khởi động giúp cơ thể được làm nóng giúp cho tinh thần và thể chất người tập được săn sàng, cơ bắp có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi tập chính và giảm nguy cơ chấn thương; hệ tuần hoàn sẽ bơm máu giàu oxy đến khắp cơ thể. Các động tác khởi động, gồm: (1) Xoay khớp cổ, (2) Xoay khớp vai, (3) Xoay cẳng tay, (4) Xoay hông,          (5) Xoay khớp gối, (6) Xoay cổ tay, cổ chân, (7) Chạy nhẹ tại chỗ.

Chạy ngược theo tiếng còi

          + Đối tượng: trẻ Mần non.

          + Mục đích:

          - Rèn luyện phản xạ, kỹ năng chạy và phát triển sức nhanh;

          - Có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi:

          - Chuẩn bị: 1 còi, tập hợp học sính thành 1-2 vòng tròn đồng tâm, em nọ cách em kia 1,5-2m.

          - Cách chơi: Khi có lệnh, tất cả học sinh chạy với tốc độ tăng dần (người điều khiển có thể dùng lời hay vỗ tay đê tạo nhịp cho học sính tăng tốc độ). Đang chạy, cứ nghe tiêng còi của người điều khiển thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy.

          + Khai thác và sử dụng:

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài tập GDTC cho học sinh nhằm phát triển sức mạnh chân và khả năng thăng bằng.

          - Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập.

          Giăng lưới bắt cá

          + Đối tượng: trẻ Mần non.

          + Mục đích:

          - Rèn luyện kỹ năng chạy, phát triển sức nhanh và sự khéo léo linh hoạt;

          - Có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi:

          - Chuẩn bị: Chia học sinh thành 2 đội, một đội giả làm lưới và người bắt cá, những em này nắm tay nhau thành một hàng dài theo hình hơi cong một cách tự nhiên như giăng lưới; đội kia giả làm những con cá chạy tự do trên sân.

          - Cách chơi: Khi có lệnh, những em giả làm lưới và người bắt cá quây lưới dần dần thành vòng tròn để bắt cá. Những em đóng vai cá phải nhanh chóng, khéo léo chạy trốn ra khỏi hai đầu lưới hoặc chui qua lưới. Em nào bị quây trong vòng tròn coi như bị bắt không tiếp tục chơi, sau đó lưới tiếp tục được giăng ra để chơi tiếp. Tiếp theo hai đội đổi vai cho nhau và trò chơi tiếp tục, đội nào có số chơi bị bắt nhiều hơn đội đó thua cuộc.

          + Khai thác và cách chơi.

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài tập GDTC cho học sinh nhằm phát triển sức mạnh chân và khả năng thăng bằng.

          - Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập.

          Đứng lên ngồi xuống theo lệnh

    + Đối tượng chơi: trẻ Mẩm non

    + Mục đích:

    - Rèn luyện sự phản xạ và sự tập trung cố gắng;

    - Có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

    + Nội dung và cách chơi:

    - Chuẩn bị: Tập hợp lớp thành 2-4 hàng dọc, em nọ cách em kia 0,8-1 m hay 1 -2 vòng tròn đổng tâm quay mặt vào trong, em nọ cách em kia tối thiểu 0,5m.

    - Cách chơi: Khi người điểu khiển hò "ngồi" hoặc thổi một tiếng còi, tất cả nhanh chóng ngồi xuống, khi hô "đứng" hoặc thổi hai tiếng còi liên tiếp nhau thì phải đứng yên hoặc nhanh chóng đứng lên. Ai sai, phai chạy hoặc nhảy lò cò một vòng xung quang các bạn hoặc hát một bài …

    + Khai thác và sử dụng.

          - Căn cứ vào mục đích của trò chơi và nội dung tiết học để sử dụng như một bài tập GDTC cho học sinh nhằm phát triển sức mạnh chân và khả năng thăng bằng.

          -  Trò chơi được sử dụng trong các hoạt động GDNGLL, hoạt động ngoại khóa, trong sinh hoạt đội sao làm phong phú nội dung, nâng cao hiệu quả của các hoạt động, rèn luyện tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể giúp đỡ, động viên bạn trong quá trình vui chơi, học tập.

Chèo thuyền  

    + Đối tượng chơi: trẻ Mẩm non

          + Mục đích:

          - Rèn luyện phản xạ, sự phối hợp động tác cho nhịp nhàng;

          - Có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi

          - Giào viên hướng dẫn trẻ ngồi xuống đất thành một hàng dọc theo từng nhóm 5 đến 10 trẻ.

          - Cho chân trẻ dạng hình chữ V, em nọ ngồi sát em kia, 2 tay bám vào vai bạn ngồi trước. Mình hơi gập chúi về phía trước, rồi lại ngửa người ra sau, vừa đẩy vừa nói: “Chèo thuyền, hò dzô ta. Chèo thuyền, dzô ta!”.

          Thỏ đổi chuồng

    + Đối tượng chơi: trẻ Mẩm non

          + Mục đích:

          - Rèn luyện phản xạ, sự nhanh nhạy cho trẻ;

          - Có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

          + Nội dung và cách chơi:

          - Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị 10 – 15 mũ thỏ. (Tùy theo số lượng trẻ chơi, số mũ thỏ lớn hơn 1/3 số trẻ).

          - Chọn nhiều hơn 1/3 số trẻ làm Thỏ và ít hơn 2/3 số trẻ còn lại làm chuồng. Cứ 2 trẻ cầm tay nhau làm thành chuồng thỏ. Số thỏ sẽ nhiều hơn số chuồng. Những con thỏ đi kiếm ăn, vừa đi vừa hát học đọc thơ về con thỏ. Khi nghe hiệu lệnh “Trời tối”, hoặc “trời mưa” thì các con thỏ phải thật nhanh tìm cho mình một cái chuồng để chui vào. Con thỏ nào chậm chạp sẽ không có chuồng. Sau vài lần chơi trẻ sẽ đổi vai cho nhau.

          - Giáo viên hướng dẫn có thể biến đổi một chút để trò chơi đỡ nhàm chán nhưu thay hiệu lệnh miệng bằng còi. Khi nghe những tiếng còi ngắn, thỏ vẫn phải chơi xa chuồng nhưng phải chuẩn bị trước. Khi có tiếng còi dài thì nhanh chân lẹ mắt chạy đi kiếm chuồng.

          Cho trẻ  đóng vai thỏ chạy chầm chậm thành vòng tròn bao quanh tường. Khi nghe hiệu lệnh thì chạy ngay vào chuồng gần nhất. Với cách này thỏ không thể luẩn quẩn ở mãi một chuồng nào đó mà phải luôn di chuyển.

          Luật chơi: Mỗi chuồng chỉ được chứa 1 con thỏ.

Thùy Anh (t/h)

© SIC 2021 - All rights reserved.