Hướng dẫn tập luyện

Chạy nhanh hay chạy bền: Điều gì tốt cho mục tiêu giảm cân của bạn?

Lứa tuổi: 3 - 11, 12 - 19, 20 - 29, 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 70

Chạy là một bài tập tuyệt vời, cho dù bạn đang hướng tới mục tiêu giảm cân hay tăng cường thể lực. 

Ăn uống lành mạnh là một phần không thể thiếu của một lối sống tốt, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều điều tuyệt vời nếu không thể dục. Tất nhiên, có nhiều loại bài tập khác nhau để bạn lựa chọn, nhưng chạy bộ là một môn yêu thích, ngoài đi bộ, đối với nhiều người.

Lý do là bởi bạn có thể thực hiện các bài tập này bất cứ lúc nào mà không cần bất kỳ thiết bị nào. Và quan trọng là nó góp phần đáng kể vào mục tiêu giảm cân. Nhưng nếu yêu thích môn chạy, có thể bạn sẽ tự hỏi điều gì tốt hơn: tốc độ hay khoảng cách?

Đó là những gì chúng ta muốn tìm hiểu. Để biết thêm về điều này, Health Shots đã liên hệ với Siddhesh Vojhala, một huấn luyện viên thể hình nổi tiếng Ấn Độ. Anh cho biết: ‘Trong số các hình thức khác, chạy và đi bộ được coi là một cách tuyệt vời để duy trì một lối sống năng động. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi cá nhân có mức độ thể chất khác nhau.

Những người khác nhau có mục tiêu tập thể dục khác nhau, trong đó một số người muốn chạy marathon, một số chuẩn bị cho một cuộc đua và một số chỉ muốn giảm béo. Dựa trên mục tiêu cuối cùng của cá nhân, bạn có thể chọn xem mình có muốn chạy nhanh hơn và xa hơn hay không’.

Chạy nhanh hay chạy bền sẽ giúp ích nhiều hơn?

‘Nếu ai đó đang chuẩn bị chạy marathon, thì việc đi xa hơn rất quan trọng. Nhưng đối với một người muốn tham gia một cuộc đua, chạy nhanh hơn sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên, nếu ai đó muốn giảm mỡ thừa, cả hai hình thức chạy bộ đều hữu ích, trong đó thời lượng và khối lượng chạy sẽ quyết định lượng calo bạn sẽ đốt cháy’, Vojhala nói.

‘Điều quan trọng cần lưu ý là việc giảm cân không chỉ xảy ra khi bạn thực hiện đúng chế độ của mình. Bạn cần thêm một chút tập luyện cường độ cao và kết hợp nó với chế độ dinh dưỡng phù hợp, điều này sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, chạy bộ là một hình thức tập thể dục giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo và có thể đóng một vai trò quan trọng trong hành trình giảm cân của một người, anh chia sẻ thêm.

Chạy bộ có thể giúp giảm cân như thế nào?

Điều quan trọng cần ghi nhớ là nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, thì chạy bộ sẽ giúp bạn tăng số bước. Duy trì số bước bền vững trong một ngày. Giữ mục tiêu về số bước và thường xuyên đạt được mục tiêu đó bằng cách chạy, đi bộ để duy trì hoạt động cả ngày.

‘Lợi ích của bất kỳ bài tập nào, đặc biệt là chạy và đi bộ, là bình đẳng cho cả nam và nữ. Nếu chúng ta thực hiện một nghiên cứu trong ngành, thì chúng ta sẽ thấy việc chạy và đi bộ có liên quan đến giảm tỷ lệ tử vong ở các cá nhân’, Vojhala tiết lộ thêm.

‘Kỷ luật’ là từ khóa để bắt đầu và cuối cùng là gắn bó với một chế độ thể dục. Điều này cũng đúng cho việc chạy. Để biến nó thành một thói quen, bạn nên bắt đầu từ từ. Điều này rất dễ khiến bạn có thói quen chạy bộ thường xuyên. ‘Nếu không có lịch trình bận rộn, bạn có thể tìm thời gian để đi bộ và chạy bất cứ lúc nào trong ngày’, Vojhala khuyên.

Đối với một người mới bắt đầu chế độ tập thể dục, khởi động bằng việc đi bộ nhanh trong một thời gian nhất định sẽ có lợi hơn. Sau đó, bạn có thể tăng từ từ lên chạy xa hơn hoặc nhanh hơn.

Paul Williams, một nhà nghiên cứu sức khỏe và thẩm mỹ tại Hoa Kỳ cho biết:‘Những phụ nữ chạy hơn 16 km/tuần có vòng eo thon hơn, hông hẹp hơn, huyết áp thấp hơn và mức cholesterol HDL 'tốt' cao hơn so với những người tập thể dục cường độ thấp hơn’. Kết quả này dựa trên một cuộc điều tra mang tính bước ngoặt của hơn 9.000 người.

Thủy Kiều

© SIC 2021 - All rights reserved.